Sự thật bất ngờ về việc dừa xiêm ‘tắm’ hóa chất giữa phố

authorHòa Lê 10:34 14/08/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip dừa xiêm được nhúng vào túi nước được cho là hóa chất ngay giữa phố gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip dừa xiêm được nhúng vào túi nước được cho là hóa chất ngay giữa phố gây hoang mang cho người tiêu dùng. Chỉ trong thời gian ngắn, clip thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ.

Trong clip người đàn ông lần lượt gọt từng trái dừa xiêm nhúng vào túi hóa chất trước khi đi giao hàng. Chủ hàng cam kết “nhúng loại nước này không sao cả vì vỏ dừa còn dày lắm”.

Chỉ trong tích tắc, toàn bộ ruột trái dừa trắng tinh, không hề bị vàng và thâm đen do dấu gọt. Nhiều người tỏ vẻ bức xúc về hành động của người đàn ông trong clip.

Sự thật bất ngờ về việc dừa xiêm ‘tắm’ hóa chất giữa phố

Hình ảnh người đàn ông bán dừa xiêm dạo được đăng tải trên mạng gây xôn xao (ảnh cắt từ clip)

“Hiện giờ bà bầu nào cũng lựa chọn nước dừa vì lợi ích thiết thực của loại trái cây này. Cả nhà tôi đều thích ăn thạch dừa nhưng giờ chắc cai luôn, vẫn biết vì miếng cơm manh áo nhưng trên hết là lương tâm của họ không còn”, chị Thu Ngân chia sẻ.

Theo anh Trung Thành - người chia sẻ clip, nếu toàn bộ vỏ dừa vẫn trắng tinh sau khi gọt thì hoàn toàn đã bị nhúng qua hóa chất. “Khi gọt vỏ ra chưa đến một phút, ruột đã ngã màu vàng nhưng chỉ nhúng qua túi nước như trong clip đã trắng sáng không chuyển màu”.

Trao đổi với Báo Người Đưa Tin về việc dùng hóa chất để tẩy trắng dừa có độc hay không, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết trước tiên phải xác định người đó dùng hóa chất gì đã rồi mới xác định được là độc hay không.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh nhiều người cứ nghĩ tẩy trắng thực phẩm là điều khác thường và cứ điều khác thường là độc. Thế nhưng chất tẩy trắng vẫn được dùng rất thông dụng với mục đích cho sản phẩm trông ngon hơn, bắt mắt hơn.

Cụ thể, các hộ kinh doanh dùng chất tẩy trắng miến, thái khoai tây làm bim bim thì thái xong rất đen nhưng dùng chất tẩy trắng một lúc là khác ngay.

Ông Thịnh khẳng định: "Thực ra đây là chất tẩy trắng rất thông dụng, không phải là điều gì ghê gớm lắm. Nhiều người cứ nghĩ đây như một trò ảo thuật nhưng không phải. Hai chất tẩy trắng thông dụng là Na2SO3 và NaHSO3 cả hai đều có công dụng như nhau và tẩy trắng nhờ SO3 đó".

Theo ông Thịnh nếu chất này hòa uống trực tiếp thì sẽ tử vong ngay, nhưng khi dùng để tẩy trắng thì không độc.

Ông giải thích: "Khi gọt quả dừa vỏ đầu tiên trắng sau đó tiếp xúc với oxy chất trong đó bị oxy hóa biến thành màu nâu. Đây cũng tương tự cơ chế của quá trình cắt quả chuối xanh lúc đầu cắt thì trắng để một lúc thì nâu đen lại...Chính vì thế để làm mất đi khả năng oxy hóa nên dùng hai hóa chất nêu trên. Khi chất đó nhúng vào sẽ làm mất chất gây ra hiện tượng "Chống nhiễm đen thực phẩm". Sau đó rửa sạch đi thì chất đó không còn gì nữa, trắng không gây hại".

"Không phải cứ chất độc dùng thì sẽ thành độc vì còn có cách xử lý khác nhau", ông Duy Thịnh khẳng định.

Sự thật bất ngờ về việc dừa xiêm ‘tắm’ hóa chất giữa phố

Cận cảnh quy trình tẩy trắng dừa tại một cơ sở sản xuất trước đó. Ảnh: Giadinh.net 

Ông Thịnh khẳng định thêm chất tẩy trắng dừa như trong clip nêu trên không hề độc, bởi vỏ bên ngoài không ai ăn vỏ đó. Nếu giả sửa có bị ngấm vào trong thì vỏ dừa dày cũng không thể ngấm được.

Trước đó, đại lý kinh doanh dừa xiêm của bà Chi tại Đền Lừ (quận Hoàng Mai) cũng sử dụng hóa chất để tẩy trắng cho trái dừa. Hàng trăm quả dừa sau khi được tẩy trắng được thương lái chở đi khắp nơi tiêu thụ mỗi ngày. “Không có loại bột này, gọt vỏ xong vài phút đã bị thâm đen như bị ruồi bu, nhìn chả ai thèm mua. Trong khi ngâm loại bột này, để cả tuần dừa vẫn trắng tinh”, chủ hàng tiết lộ.

Theo bà Chi, loại bột hoá chất dùng để tẩy trắng dừa được mua ở phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) và chợ Đồng Xuân.

Hiện nay, trên thị trường dừa loại lớn gọt vỏ sẵn giá khoảng 18.000 – 20.000 đồng/quả, loại bé 13.000 đồng/quả, nếu không gọt vỏ giá rẻ hơn 2.000 đồng.

Trung tâm hành chính 2.000 tỷ của Đà Nẵng sẽ mở thêm cửa thông gió(VietQ.vn) - Được biết, TP.Đà Nẵng đã duyệt phương án thiết kế mở thêm những cửa hút không khí và gió vào toà nhà trung tâm hành chính 2.000 tỷ của thành phố.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang