Sự thật nguồn gốc hạt điều Bình Phước 'siêu rẻ' chỉ 100 nghìn đồng/3kg đang rao bán tràn lan

author 16:10 28/08/2020

(VietQ.vn) - Hội Điều Bình Phước lên tiếng về nguồn gốc hạt điều giá rẻ đang rao bán tràn lan trên mạng.

Hội Điều Bình Phước vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, cơ quan chức năng đề nghị chấn chỉnh hoạt động buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng trên các trang mạng, giả mạo làm mất uy tín thương hiệu hạt điều Bình Phước.

Theo Hội Điều Bình Phước, thời gian qua, trên một số website và mạng xã hội (facebook) có nhiều tên miền, tài khoản đăng thông tin bán sản phẩm hạt điều có ghi chỉ dẫn “Bình Phước” với những thông tin: “100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể/3kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1,5kg…”.

 Một sản phẩm hạt điều giá rẻ được rao bán trên trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin, các doanh nghiệp là hội viên Hội Điều Bình Phước nhận thấy, sản phẩm rao bán với mức giá 100.000 đồng/3 hộp điều rang muối, loại nguyên hạt còn vỏ lụa, có tổng trọng lượng 3 hộp là 1,12 kg cả vỏ hộp.

Đáng chú ý, các sản phẩm này có nguồn gốc không phải là hạt điều của Bình Phước, mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã kém chất lượng. Cụ thể, có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vì đặc trưng của nhân điều và sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm đều không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng, vì vậy không có cơ sở truy xuất nguồn gốc cơ sở chế biến, không biết ai là người chịu trách nhiệm đến người tiêu dùng về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hội Điều Bình Phước khẳng định, hành vi giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tại Quyết định 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018.

Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, các cơ quan ban ngành có biện pháp hỗ trợ Hội Điều Bình Phước chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng như trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước.

Theo đó, Hội Điều Bình Phước đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi giả mạo chỉ dẫn địa lý này. Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh Bình Phước cũng cần chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hội Điều Bình Phước cũng đề nghị Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quản lý chặt chẽ thị trường hạt điều trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo và có khuyến cáo bảo vệ người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh tra, kiểm tra hoặc kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các website quảng cáo các sản phẩm hạt điều kém chất lượng, giả mạo nguồn gốc từ Bình Phước, sử dụng các tên miền xâm phạm đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” để có biện pháp xử lý theo quy định.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang