Sự thật về ‘huyền thoại’ quái vật hồ Loch Ness sẽ được đưa ra ánh sáng?

authorNgọc Nga 10:11 24/05/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang tìm cách "giải mã" quái vật hồ Loch Ness (Scotland) khiến cho hàng triệu du khách tò mò trong nhiều năm qua.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Theo VTC News dẫn nguồn tin AP, suốt hàng trăm năm qua câu chuyện về quái vật hồ Loch Ness (Scotland) đã khiến hàng triệu du khách đổ về nơi đây và nhiều người trong số họ thực sự tin rằng con quái vật đang sống ở sâu dưới đáy hồ.

Với quyết tâm tìm ra sự thật về câu chuyện nổi tiếng, một nhà khoa học New Zealand sẽ dẫn đầu một nhóm quốc tế đến hồ Loch Ness trong tháng 6 tới đây, lấy mẫu nước và thực hiện kiểm tra DNA để xác định có những loài vật nào đang sống ở trong hồ. 

Sự thật về ‘huyền thoại’ quái vật hồ Loch Ness sẽ được đưa ra ánh sáng?

Hình ảnh mà một số người cho là quái vật hồ Loch Ness ở Scotland. Ảnh: Giáo dục và Thời đại 

Neil Gemmell, giáo sư Đại học Otago cho biết, ông không tin vào Nessie nhưng muốn mọi người được khám phá và giao lưu với khoa học trong quá trình tìm hiểu.

Một trong những giả thuyết có vẻ viễn tưởng nhất về quái vật hồ Loch Ness nói sinh vật này là một con xà đầu long (plesiosaur) cổ dài, bằng một cách nào đó đã sống sót được sau khi khủng long trên thế giới tuyệt chủng. Một giả thuyết khác nói Nessie thực ra chỉ là một con cá tầm hoặc cá da trơn khổng lồ.

Nhiều người cũng cho rằng những câu chuyện về Nessie thực ra là lừa đảo hoặc do các nhân chứng nhìn nhầm những khúc gỗ trôi nổi hay sóng nước trong gió mạnh.

Theo ông Gemmel, khi những sinh vật di chuyển dưới nước, chúng sẽ để lại các mảnh DNA nhỏ đến từ da, lông, vảy hoặc chất thải. Đội của ông dự định lấy 300 mẫu nước từ các vị trí và độ sâu khác nhau xung quanh hồ, từ đó lọc và chiết xuất DNA, giải mã trình tự của nó bằng công nghệ sử dụng cho gen người.

Sau đó, kết quả DNA sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu của những loài đã được biết đến. Họ dự kiến đưa ra câu trả lời vào cuối năm 2018.

“Tôi làm điều này mà không thực sự nghĩ rằng quái vật có tồn tại, nhưng tôi muốn kiểm tra giả thuyết đó. Chúng ta cũng sẽ có được một khảo sát về sự đa dạng sinh học ở hồ Loch Ness.”

Gemmell nói dù họ không tìm thấy DNA của con quái vật nào đi chăng nữa thì những người tin vào câu chuyện Nessie vẫn có thể tiếp tục tin. Bởi những quan điểm đặt ra giả thuyết rằng sinh vật này có thể chỉ đang “đi vắng” sau khi bơi ra biển qua những hang động dưới nước, hoặc có thể nó là loài không để lại dấu vết DNA.

Bất chấp cắt tỉa, tóc búp bê kỳ lạ trong đền thờ ở Nhật Bản vẫn liên tục mọc dài(VietQ.vn) - Búp bê kỳ lạ mang tên Okiku được đặt trong một chiếc hộp nhỏ bằng gỗ và trưng bày trong đền Mannenji ở Nhật Bản ẩn chứa nhiều bí mật.

Trước đó, tờ Giáo dục và Thời đại dẫn nguồn tin từ Sputnik, một đoạn video mới do tác giả Josh Hawking của Anh đã khiến mạng xã hội dậy sóng vì một sinh vật rất giống với quái vật Loch Ness. “Lần này, con ‘quái vật’ xuất hiện khá xa nhà vì nó ở sông Severn ở Gloucester”.

“Tôi đang theo dõi chung kết FA Cup và tôi nhìn ra cửa sổ rồi thấy nó. Nó giống như đang chuyển động. Tôi nghĩ nó giống như quái vật hồ Loch Ness” – Hawkins nói.

Hawkins thậm chí còn gọi bạn bè giúp xác minh sinh vật lạ này. “Chúng tôi đều có chung một ý tưởng, đó là nó giống quái vật Loch Ness. Có thể đây là một họ hàng” – anh nói thêm.

Năm 2017 được xem là năm kỷ lục vì những phát hiện quái vật Loch Ness vì sinh vật này được cho là xuất hiện trước nhiều người khác nhau. Tuy nhiên, một số người hoài nghi cho rằng những thứ này thường chỉ là những vật nào đó chứ không hẳn là sinh vật bí ẩn kia.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang