Sự thật về iPhone 5 rao bán tràn lan trên thị trường

author 09:57 11/09/2012

(VietQ.vn) - Ngày mai (12/9), iPhone 5 mới chính thức ra mắt nhưng thị trường trong nước đã xuất hiện những chiếc iPhone nhái với kiểu dáng y hệt, đầy đủ các tính năng ưu việt.

iPhone 5 nhái giá... 2 triệu đồng

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, iPhone 5 được rao trên các trang mạng, chợ ảo trực tuyến hiện nay phần lớn là hàng nhái, hàng kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapor.

Các cửa hàng rao bán iPhone ở các trang mạng trực tuyến này đều tự phong cho mình  là "Nhà phân phối độc quyền iPhone", "Nhà phân phối độc quyền hàng Apple"... kèm những lời miêu tả về sản phẩm như "hàng chính hãng bảo hành 12 tháng", "sử dụng microSIM", "cảm ứng đa điểm rất nhạy"....

Thông tin về iPhone 5 được nhiều cửa hàng tung lên các trang rao vặt và quảng cáo trực tuyến.

Thực chất, những mẫu iPhone 5 của Trung Quốc giá bán rất rẻ. Dao động từ 2-3 triệu đồng. Mục đích của người bán là dùng thương hiệu iPhone và Apple nổi tiếng để đánh lừa người mua.

Anh Tú, chủ cửa hàng điện thoại trên phố Thái Hà ( Hà Nội) cho biết, dù chưa ra mắt nhưng iPhone 5 đã  trở thành  cơn sốt từ cả tháng trước. Những người quan tâm tới công nghệ và theo dõi tin tức công nghệ thường xuyên, việc chắp vá tên gọi như iPhone 5G, iPhone 4GS hay iPhone 32G đều cho thấy đây không phải là điện thoại của hãng Apple nổi tiếng.

Một tín đồ công nghệ cho biết, về kiểu dáng và tính năng, iPhone nhái giá rẻ không thể so sánh với iPhone hàng thật khi cùng lúc hỗ trợ 2 SIM, màn hình cảm ứng kém, độ phân giải thấp, không có hệ điều hành còn vỏ máy thì làm từ nhựa với chất lượng thấp, lỏng lẻo.

iPhone 5G nhái với giá chưa đến 2 triệu đồng.

"Lập lờ đánh lận con đen"

Ngoài những mẫu iPhone nhái rẻ tiền như trên, gần đây, thị trường trong nước còn xuất hiện điện thoại từ Trung Quốc với mẫu mã giống hệt với iPhone 5 tin đồn sắp được Apple trình làng.

Sản phẩm này được thiết kế hệt như như những bức hình bị lộ liên tục trên mạng thời gian qua. Những chi tiết như màn hình 4 inch, giắc kết nối nhỏ, giao diện y xì như hệ điều hành iOS của Apple từ biểu tượng cho tới phần mở khóa bên ngoài... có thể khiến nhiều người ngỡ đây chính là sản phẩm mà Apple chuẩn bị công bố.

Mẫu iPhone 5 nhái tinh xảo như trên chạy hệ điều hành Android nên ngay cả tính năng, phần mềm... cũng có thể sao chép gần giống với iPhone thật. Xuất xứ của các sản phẩm này đều từ Trung Quốc và đang được chào bán cho các đầu mối ở Việt Nam. Nếu không thích kiểu dáng giống với iPhone 5 tin đồn, người mua có thể chọn thiết kế kiểu dáng khác và thậm chí giống với các bản mẫu iPhone thử nghiệm mà Apple chưa từng công bố, anh Trường Minh, giám đốc truyền thông một hãng điện thoại tại Hà Nội, cho biết.

Một mẫu iPhone 5G của Trung Quốc đang được quảng cáo phổ biến trên mạng

Anh Muộn, chủ một cửa hàng điện thoại trên phố Trường Chinh (Hà Nội) cho biết, đang có trong tay những mô hình iPhone 5 và khẳng định sản phẩm thật sẽ thiết kế giống như thế này.

"Các mô hình này đặt mua từ Hàn Quốc không khó mà giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng chất liệu vỏ và thiết kế không khác với một sản phẩm thực tế của Apple. Nếu chụp ảnh thì cũng giống như những gì thấy trong các bức ảnh về iPhone 5 rò rỉ và tạo sốt trên mạng thời gian qua", anh Muộn chia sẻ.

Gần đây, GooPhone, một nhà sản xuất Trung Quốc, đã gây chú ý cho giới công nghệ khi tung tin kiện Apple, nếu như hãng này trình làng iPhone 5 với thiết kế giống như các tin đồn. Bởi thực tế sản phẩm có tên i5 chạy Android mà GooPhone vừa phát hành tại Trung Quốc đã lấy lại thiết kế từ chính những tin đồn, hình ảnh và linh kiện iPhone 5 rò rỉ thời gian qua, rồi xin cấp bản quyền về kiểu dáng.

Để tránh bị lừa hay mất tiền oan, khi mua iPhone, người dùng vào mục cài đặt (Settings) trên điện thoại để kiểm tra thông tin về số serial, mã máy (S/N). Ngoài ra, nên tìm xem có và dùng thử các phần mềm dịch vụ đặc trưng của iPhone như iTunes hay App Store, hoặc cắm thử vào phần mềm quản lý iTunes trên máy tính để xem có nhận thiết bị hay không. Nếu không có hoặc không dùng được, nhiều khả năng đó sẽ là một chiếc iPhone nhái hoặc có chất lượng không đảm bảo.

Người tiêu dùng nếu muốn sở hữu chiếc iPhone 5 chính hãng, tốt nhất nên đến các đại lí siêu thị lớn và các nhà phân phối chính hãng để lựa chọn được sản phẩm ưng ý cho riêng mình. 

Một số  hình ảnh về iPhone 5 Trung Quốc được giao bán trực tuyến: 

iPhone 5G Tivi Trung Quốc
Apple iPhone 5 Trung Quốc được giao bán 900.000đ
Dù là nhái nhưng iPhone Trung Quốc cũng "long lanh" không kém hàng chính hãng<br>
Dù là nhái nhưng iPhone Trung Quốc cũng "long lanh" không kém hàng chính hãng

 

Thanh Uyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang