Sữa hạt Hào Kim tiếp tục thổi phồng công dụng trên Facebook, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác
Trước đó, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết phản ánh sản phẩm sữa Hào Kim do Công ty TNHH thương mại quốc tế Hoa Đinh (địa chỉ: số 58, Trần Đăng Ninh, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội.
Tìm hiểu tại website https://www.haokim.website/, sữa Hào Kim được quảng cáo công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày. Mở đầu quảng cáo, sản phẩm này được “nổ” là sữa hạt đặc trị dạ dày số 1 Nhật Bản với lời giới thiệu: “Đặc trị dứt điểm bệnh lý dạ dày vĩnh viễn không tái lại”.
Sữa hạt Hào Kim tiếp tục “vống” công dụng trên mạng Facebook, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác.
Tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm này, phóng viên nhận thấy tổ chức kinh doanh không chỉ quảng cáo sai công dụng trên webiste mà còn “vống” công dụng trên trang mạng Facebook.
Cụ thể, tại trang “sữa hạt Hào Kim được quảng cáo là đặc trị dạ dày số 1 Việt Nam”, hướng dẫn chỉ cần dùng 1 ly vào buổi sáng là dứt điểm trào ngược, viêm loét dạ dày vĩnh viễn.
“Bệnh lý 10 năm, 20 năm cứ uống là khỏi hoàn toàn không tái lại. Hiệu quả số 1 thế giới. Tái tạo và làm lành những ổ viêm loét trên niêm mạc, chấm dứt tình trạng đau âm ỉ thượng vị, tiêu diệt triệt để vi khuẩn HP, cân bằng dịch vị axit dư thừa trong dạ dày, tránh biến chứng ung thư...”, sữa hạt Hào Kim “nổ” công dụng.
Hay trang “sữa hạt Hào Kim vĩnh biệt bệnh dạ dày”, lại có dấu hiệu dùng hình ảnh ca sĩ Mỹ Tâm để giả mạo rằng ca sĩ này dùng sản phẩm nhằm thu hút nhiều người bệnh khác tin và chi tiền mua sử dụng.
Cũng tại trang trên, tổ chức kinh doanh đăng tải nhiều bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm này như thần dược hiếm có với lời có cánh: “Ứng dụng công nghệ nghiền gia tốc hạt phản lực đầu tiên trên thế thới từ những hạt đậu thần Natto lên men nhập khẩu Nhật Bản”. Do đó, Hào Kim được “nổ” hiệu quả cao gấp 80 lần so với sản phẩm thông thường cùng chính sách hoàn tiền nếu không khỏi dứt điểm bệnh sau 3 tháng sử dụng.
Chính những quảng cáo này khiến không ít người bệnh dạ dày “sập bẫy” mà chi tiền mua sản phẩm Hào Kim sử dụng, còn thực tế có được hoàn tiền hay không thì “chỉ giời mới biết”.
Qua những nội dung nêu trên, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tìm hiểu trước khi chi tiền mua sản phẩm Hào Kim, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. Đồng thời, theo các chuyên gia y tế, các bệnh thường liên quan đến dạ dày như: Viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm hang vị dạ dày, nhiễm khuẩn HP dạ dày, ung thư dạ dày...
Để điều trị bệnh, người bệnh phải đến các cơ sở y tế khám và chụp chiếu để chẩn đoán đúng tình trạng bệnh, điều trị theo phương pháp của bác sĩ. Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc trôi nổi, kém chất lượng quảng cáo trên mạng mà bỏ qua cơ hội vàng điều trị khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
NPV