Sữa tăng giá liên tục: Bộ Tài chính nói gì?

author 09:36 14/02/2014

Trước những phản ứng của người dân và báo chí về việc giá sữa tăng liên tục trong thời gian gần đây, lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết, giá sữa tăng vào thời điểm đầu năm là theo thông lệ, nhưng sau đó sẽ ổn định.

Ngày 13.2, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc giá sữa tăng liên tục trong nhiều tháng qua và tiếp tục tăng thêm từ 7-15% từ ngày 1.3 tới.
"Từ tháng 12.2013 đến nay đã có 2/6 công ty thuộc diện phải đăng ký giá gửi hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng giá về Bộ Tài chính với mức tăng từ 5-10%, trong đó có 1 công ty gửi hồ sơ kê khai giá đề nghị điều chỉnh tăng giá 11/27 mặt hàng với mức tăng từ 5-9%, nhưng chúng tôi chưa cho phép điều chỉnh vì việc công ty này chưa giải trình rõ về nguyên nhân điều chỉnh giá" - ông Tuấn nói.
Đối với việc Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) vừa có đợt tăng giá vào tháng 12.2013 vừa qua, lãnh đạo Cục Quản lý Giá cho biết, công ty này đã có văn bản kê khai giá điều chỉnh mức giá bán của 16/28 dòng sản phẩm vào ngày 5.12.2013.
"Theo hợp đồng và tờ khai hải quan của công ty này thì nguyên nhân tăng giá là do giá nhập khẩu vào Việt Nam tăng từ 1.8/2013 với mức tăng từ 12,6-12,8%. Vì vậy công ty điều chỉnh giá bán ra thị trường tăng phổ biến từ 5-7% và mức điều chỉnh này là phù hợp với biến động của đầu vào" - ông Tuấn cho biết.
Cục trưởng Cục Quản lý Giá cũng cho rằng, theo thông lệ hàng năm, giá sữa tăng vào thời điểm đầu năm, sau đó sẽ ổn định. Cục Quản lý Giá sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, nếu có diễn biến xấu sẽ đề xuất các biện pháp, bình ổn giá theo quy định của Luật Giá. 
"Trong công tác quản lý giá, quan trọng nhất là theo dõi diễn biến yếu tố đầu vào, chúng ta điều hành theo quy luật của thị trường, có điều tiết của Nhà nước, nhưng không hành chính hóa trong điều hành giá sữa.
Chúng tôi đã chỉ đạo các Sở Tài chính địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát các hồ sơ kê khai giá khi các doanh nghiệp sữa gửi hồ sơ kê khai điều chỉnh giá bán, đề nghị các công ty giải thích rõ nguyên nhân điều chỉnh giá, trường hợp nguyên nhân tăng giá không hợp lý, không có cơ sở hoặc không chứng minh nguyên nhân điều chỉnh giá do biến động của yếu tố đầu vào thì sẽ yêu cầu doanh nghiệp không điều chỉnh giá" - ông Tuấn khẳng định.

Theo MTG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang