Sữa tươi liệu có an toàn cho trẻ nhỏ?

author 17:06 22/10/2014

(VietQ.vn) - Sữa tươi có những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt với sức khỏe của trẻ nhỏ

Theo một nghiên cứu châu Âu được dẫn đầu bởi giáo sư Erika Von Mutius cho biết trẻ em có thể tránh khỏi bị nhiễm trùng đường hô hấp, sốt rét và viêm tai giữa nếu uống sữa đã qua thanh trùng. Điều này đã được các nhà nghiên cứu giải thích rằng sữa tươi (sữa chưa qua thanh trùng) có chứa các vi khuẩn gây bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vi khuẩn Escherichia coli (EHEC) trong các sản phẩm sữa chưa qua thanh trùng có nguy cơ gây ra bệnh tiêu chảy nặng dẫn đến suy thận và một số các vi khuẩn khác có thể gây ra bệnh lao. Tuy nhiên, kết quả này đã gây ra nhiều tranh cãi vì vậy các nhà khoa học đã quyết định tiến hành nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ mang thai và đã thu được kết quả như sau: "Những em bé của các bà mẹ được cho ăn sữa tươi, sữa chưa qua chế biến có tỷ lệ bị mắc bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, sốt rét và viêm tai giữa cao hơn so với các bé của bà mẹ được uống sữa đã qua thanh trùng xử lý".

Tac hai khong ngo tu sua tuoi
Sữa tươi có những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, sữa tươi còn có thể gây dị ứng ở trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã giải thích điều này là do các vi khuẩn trong sữa tươi đã ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của trẻ. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em uống sữa tươi mỗi ngày có nguy cơ phát triển dị ứng cao hơn so với những đứa trẻ uống sữa đã qua thanh trùng.

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu trên 1000 phụ nữ mang thai tại Bavaria, Phần Lan, Pháp, Thụy Sĩ và Áo. Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ giám sát chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn uống của các bà mẹ này cho tới khi họ sinh và sau đó lại tiếp tục nghiên cứu tình trạng sức khỏe của những đứa trẻ này trong 10 năm đầu, để đưa ra kết luận cuối cùng về những tác hại của sữa tươi với sức khỏe.

Nghiên cứu này được tiến hành bởi các trường đại học Ulm, Marburg, Basel, Helsinki, Kuopio (Phần Lan), Besançon (Pháp) và bệnh viện trẻ em ở St Gallen (Thụy Sĩ) và Schwarzach (Áo).

Thúy Liễu


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang