Sức hủy diệt ghê người của 'sát thủ' súng bắn tỉa VSSK Vykhlop Nga

author 19:38 26/02/2017

(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop của Nga là vũ khí quân sự bắn tỉa chuyên dụng cỡ lòng lớn có khả năng công phá kinh hoàng khiến kẻ địch "nổi da gà".

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin trên báo Kiến Thức, súng bắn tỉa VSSK Vykhlop hay còn gọi là SV-136 do Phòng thiết kế Trung tâm về các vũ khí săn bắn và thể thao TsKIB SOO phát triển từ năm 2002 cho các đơn vị đặc nhiệm của Cục an ninh Liên bang Nga (FSB).

Tên gọi Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop ám chỉ thiết kế của loại súng này và nó cũng trở thành tên của chương trình phát triển với một ống hãm thanh lớn để dùng cho một khẩu súng bắn tỉa có hỏa lực mạnh nhưng vẫn đảm bảo được sự yên lặng khi bắn.

Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop sử dụng thiết kế băng đạn gắn phía sau với thoi nạp đạn trượt và xoay. Ảnh: Đất Việt

Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop sử dụng thiết kế băng đạn gắn phía sau với thoi nạp đạn trượt và xoay. Ảnh: Kiến Thức

Mục tiêu của súng trường bắn tỉa VSSK Vykhlop thường được dùng để công phá các phương tiện cơ giới giáp nhẹ, tiêu diệt các mục tiêu như kẻ khủng bố được trang bị áo giáp chống đạn hạng nặng hay đang nấp sau các vật chắn như tường, xe cộ hoặc những thứ khác.

Về mặt thiết kế, súng trường bắn tỉa VSSK Vykhlop sử dụng thiết kế băng đạn gắn phía sau với thoi nạp đạn trượt và xoay. Ống hãm thanh lớn tích hợp của VSSK có thể tháo ra để dễ dàng vận chuyển, cất giữ và bảo trì.

Trên thân súng còn tích hợp một chân chống chữ V, báng súng có thể thay đổi độ dài và điều chỉnh chiều cao cho hợp với xạ thủ. Súng có các thanh răng để gắn các loại ống nhắm khác nhau nhưng cũng có điểm ruồi và thước nhắm dự phòng.

Súng dùng hộp tiếp đạn rời 5 viên – đạn cận âm 12.7×54 mm SC-130 với sơ tốc từ 290 đến 295 m/s gần nhưng không vượt tốc độ âm thanh (khoảng 340 m/s). Loại đạn này được thiết kế ngắn hơn đáng kể so với các loại đạn có cùng kích thước tiêu chuẩn khác của Nga là 12.7x108 mm sử dụng trong các loại súng máy hạng nặng.

Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop có trọng lượng chỉ 7kg. Đất Việt

Súng bắn tỉa VSSK Vykhlop có trọng lượng chỉ 7kg. Đất Việt

Tuy nhiên, loại đạn này được thiết kế để có khả năng xuyên giáp cao với độ chính xác được tuyên bố là 1 MOA (1 MOA = 1/60 độ) trong khoảng cách 100 m. Nó có thể xuyên các loại áo giáp chống đạn tiêu chuẩn cấp 5 của Nga ở khoảng cách 100 m hay 16 mm thép cứng trong khoảng cách 200 m và khoảng cách sát thương tối đa được chỉ định là 600 m.

Báo Đất Việt thông tin thêm, súng bắn tỉa VSSK Vykhlop có trọng lượng chỉ 7kg, một trọng lượng khá nhẹ cho một khẩu súng bắn tỉa cỡ nòng lớn tới 12,7mm. Chiều dài súng được rút ngắn do thiết kế dạng bullpup đặc trưng với băng đạn phía sau, từ đó chiều dài súng chỉ còn 1.125mm. Với chiều dài này, súng khá dễ dàng cất giấu và cơ động cho các đơn vị đặc biệt khi thực thi nhiệm vụ.

Súng VSSK Vykhlop là một trong những sát thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất hiện nay. Ảnh: Đất Việt

Súng VSSK Vykhlop là một trong những sát thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất hiện nay. Ảnh: Đất Việt

Ống ngắm được tích hợp trên thanh ray pho phép có thể tháo ráp một cách nhanh chóng. Điểm đặc biệt là ống hãm thanh lớn tích hợp ngay vào nòng súng. Với ống hãm thanh này khẩu súng trở thành thần chết im lặng một cách đáng sợ. Tuy thế khi cần thiết, ống hãm thanh cũng có thể tháo nắp dễ dàng để dễ cơ động hay cất giấu súng.

Tầm sát thương của súng chỉ ở khoảng 600m. Tuy nhiên, đây là một trong những sát thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất hiện nay, với độ chính xác cao, độ xuyên giáp cực tốt và đặc biệt cơ động với sự im lặng chết người khi khai hỏa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang