Sức khỏe kinh nguyệt không tốt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

author 15:00 05/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, các bé gái có sức khỏe kinh nguyệt thất thường không ổn định sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 2.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Tiểu đường là căn bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, là nguyên nhân tử vong xếp hàng  thứ 3 thế giới sau bệnh ung thư và tim mạch. Hiện nay bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa.

Tiểu đường type 2 là căn bệnh thường xuất hiện ở người lớn tuổi, từ 40 tuổi trở lên, bệnh xuất hiện ở người trẻ thường có nhiều nguyên nhân như yếu tố từ gia đình, thừa cân... một trong yếu tố mới đây được các nhà nghiên cứu của Đại học Colorado (Mỹ) phát hiện đó chính là sức khỏe kinh nguyệt không tốt ở phụ nữ.

Việc phát hiện và điều trị sớm tiểu đường type 2 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi nếu không được điều trị, bệnh sẽ có những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Theo báo Thanh Niên thông tin, sức khỏe kinh nguyệt  thất thường – một triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) gây ra tình trạng kháng insulin, dấu hiệu của tiểu đường type 2.

Các chuyên gia của Đại học Colorado (Mỹ) xem xét tần suất kinh nguyệt thất thường của các bé gái ở tuổi vị thành niên, được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và liệu việc bổ sung lối sống tích cực hoặc thuốc rosiglitazone vào biện pháp điều trị có giúp cải thiện các triệu chứng hay không (các biện pháp này thường được áp dụng để chữa cả tiểu đường lẫn PCOS). Các nhà nghiên cứu nhận thấy hơn 20% bé gái có kinh nguyệt thất thường, nhiều bé có mức testosterone cao. Điều này, cho thấy PCOS là một nguyên nhân cơ bản.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bé gái có kinh nguyệt thất thường đều có mức testosterone tăng cao, nghĩa là có nhiều nguyên nhân khác cũng gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt gồm mang thai, mất cân bằng hormone, nhiễm trùng, bệnh...

Theo các chuyên gia, việc phát hiện mới này cần có sự can thiệp bổ sung ngoài những liệu pháp điều trị tiểu đường nhằm nâng cao, cải thiện sức khỏe kinh nguyệt.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang