Sức tàn phá kinh hoàng cho làn da khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

authorMinh Hà 15:39 17/09/2017

(VietQ.vn) - Sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid có thể khiến làn da của cô gái ở tuổi đôi mươi bị tàn phá nghiêm trọng và già nua như bà lão.

Cô gái đôi mươi bỗng nhiên biến thành bà lão "nhờ" mỹ phẩm chứa corticoid

Sở hữu một làn da đẹp và nhan sắc trẻ trung là ước mơ của hầu hết chị em phụ nữ. Để đạt được ý nguyện, nhiều chị em đã tìm đến các trung tâm thẩm mỹ hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm. Tuy vậy, không phải kết quả lúc nào cũng được như ta mong muốn.

Trên thị trường có rất nhiều mỹ phẩm chứa thành phần corticoid, một mặt nó mang lại hiệu quả “thần tốc” chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, nhưng nếu dùng với hàm lượng cao sẽ để lại mối nguy hiểm rất lớn cho người dùng.

Do thiếu kinh nghiệm, ham rẻ, ham tác dụng nhanh chóng nên nhiều chị em đã trở thành nạn nhân của mỹ phẩm chứa corticoid. Làn da không những không đẹp mà còn xấu đi, bị hư tổn nặng nề và rất khó để phục hồi lại như tình trạng như ban đầu. Hơn nữa sức khỏe còn yếu đi.

Nạn nhân của sự việc trên là một cô gái sinh năm 1986 Thạch Thị Tha Ri (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Theo thông tin trên báo VnExpress, từ cô gái 29 tuổi hóa bà lão 70 do hậu quả của việc lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid. Khi mang thai ở tháng thứ 5, da mẩn đỏ, ngứa, chị mua thuốc có chứa corticoid về bôi.

Ban đầu hết ngứa, da hồi phục nhanh nên chị tiếp tục mua về sử dụng liên tục 3 tháng song khuôn mặt ngày càng biến dạng, da nhăn nheo khiến chị già nua trông như một bà lão 70 tuổi. Mất nhiều tháng điều trị, gương mặt của Tha Ri mới dần trở lại diện mạo ban đầu.

Cô gái 29 tuổi hóa bà lão 70 do hậu quả của việc lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid. Ảnh: VnExpress

Cô gái 29 tuổi hóa bà lão 70 do hậu quả của việc lạm dụng thuốc bôi chứa corticoid. Ảnh: VnExpress

Những biến chứng nguy hiểm của corticoid

Về công dụng của mỹ phẩm chứa corticoid, theo báo Thanh niên, khi sử dụng mỹ phẩm này ban đầu da sẽ đẹp lên nhanh chóng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn hoặc ngừng thuốc đột ngột sẽ gây ra tình trạng hư da nặng nề cho người bệnh và cũng rất khó chữa.

Mỹ phẩm chứa corticoid khiến da mỏng dần, các mao mạch bị giãn nở, da rất dễ ăn nắng, ngứa ngáy và ửng đỏ. Bên cạnh đó, mụn, nám da xuất hiện và ngày càng lan rộng. Ngưng sử dụng da sẽ đen trở lại, khô sần, nhăn nheo và có thể xuất hiện các dấu hiệu kích ứng. 

Corticoid lại gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có khi vĩnh viễn không phục hồi. Vì vậy, tốt nhất bạn nên làm đẹp an toàn, không dùng mỹ phẩm có chứa corticoid để tránh gây hại đến sức khỏe và làn da của mình.

Nói về tác hại của corticoid, theo Th.S Bác sĩ Trần Thị Thanh Nho, bệnh viện Trí Đức chia sẻ trên VTV, corticoid chỉ được dùng trong điều trị, tuyệt đối không sử dụng để bôi trong một thời gian dài bởi corticoid chỉ có tác dụng giảm triệu chứng, không có tác dụng duy trì và chữa bệnh.

Nguy cơ hoại tử, mù mắt và đột quỵ vì tiêm chất làm đầy(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, tiêm chất làm đầy má, mũi... có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm như hoại tử, mù mắt và đột quỵ.

Các chuyên gia đã khuyến cáo không được sử dụng corticoid lâu dài. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chủ quan, coi thường và không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid. Khi bị mẩn ngứa, nổi mụn, họ thường tự ý mua thuốc về bôi, chẳng quan tâm đến liều dùng và kết quả là khiến làn da bị nhiễm độc, thậm chí dẫn đến biến dạng. Không dừng lại ở đó, mỹ phẩm chứa corticoid còn có khả năng khiến người dùng giảm khả năng miễn dịch, dễ gây nhiễm trùng, rối loạn nội tiết, tiểu đường, cao huyết áp.

Làn da bị hủy hoại vì mỹ phẩm chứa corticoid. Ảnh: Thanh niênLàn da bị hủy hoại vì mỹ phẩm chứa corticoid. Ảnh: Thanh niên

Theo bác sĩ Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y dược TP HCM chia sẻ trên tờ VnExpress, Corticoid là độc dược nằm ở bảng B của Bộ Y tế này được xem là con dao hai lưỡi, cần phải có chỉ định sử dụng của bác sĩ qua toa thuốc. Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh hiệu quả nhanh nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm dễ gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi.

Do vậy khi dừng thuốc thì vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước nhiều. Các biến chứng thường gặp là viêm da, nhiễm trùng thứ phát lan rộng, nám lan rộng và sâu khó chữa, teo da, lão hóa da nặng nề khó hồi phục, giãn mạch gây đỏ da. Biến chứng thường gặp nhất và nặng nề nhất là viêm da kích thích hay kích ứng.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang