Súng điện từ railgun Nga bắn 3km/s khiến mọi thiết bị bảo vệ ‘bó tay’

author 19:05 30/12/2016

(VietQ.vn) - Súng điện từ railgun vừa được Nga thử nghiệm thành công trang bị lên tiêm kích thế hệ thứ 6 có tốc độ bắn kinh hoàng 3km/s.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An Ninh Thủ Đô, cố vấn của phó giám đốc Công ty Công nghệ Radio – Điện tử (KRET), ông Vladimir Mikheyev từng tiết lộ rằng, súng điện từ railgun Nga đang phát triển sẽ trang bị lên tiêm kích thế hệ 6. Loại vũ khí này có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 10km nhưng sẽ chỉ được trang bị trên các phiên bản máy bay không người lái để tránh gây ra ảnh hưởng cho phi công.

Nguyên lí làm việc của súng điện từ là sử dụng dòng điện để tạo ra một lực đẩy gọi là lực Lorentz, giúp phóng viên đạn đặt trên 2 thanh ray lao đi. Do bay với vận tốc cực lớn nên đầu đạn này không cần có thuốc nổ bên trong nhưng nó vẫn đủ sức gây ra sức tàn phá khủng khiếp.

Súng điện từ railgun Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Súng điện từ railgun Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Trong quá trình thử nghiệm bởi các nhà khoa học tại Học viện Khoa học nhiệt độ cao Nga, khẩu súng điện từ đã bắn đi một viên đạn bằng nhựa nặng 15g vào một mục tiêu bằng nhôm với vận tốc lên tới 3 km/s, và khiến cho tấm nhôm này lõm một vết lớn.

Mặc dù tính năng của loại súng này chưa được tiết lộ trước đó nhưng theo thông tin được tờ Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga cách đây không lâu đăng tải đã lộ mật về loại súng này, tin tức trên báo Đất Việt.

Theo nguồn tin trên dù pháo điện từ của Mỹ có tốc độ 7.000km/h, tuy nhiên tốc độ này chỉ bằng 1/3 loại súng điện từ Nga đang phát triển. Theo ông Franz Klintsevich, Thượng nghị sĩ và Phó chủ tịch thứ nhất Uỷ ban an ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga cho biết, những gì Mỹ tuyên bố về pháo điện từ của họ không gây bất ngờ cho chúng ta vì Nga đã bắt tay vào phát triển loại vũ khí tương tự từ lâu.

Ngoài ra, tờ Rossiyskaya Gazeta cũng bất ngờ tiết lộ rằng súng điện từ của Nga hiện được Viện nghiên cứu nhiệt độ cao (thuộc Viện Hàn lâm khoa học) ở Shatura nghiên cứu hiện đã có những thử nghiệm thành công và đạt tốc độ nhanh gấp 3 lần pháo điện từ Mỹ.

Vũ khí laser Trung Quốc mới chế tạo khiến cảm biến đối phương đều vô dụng(VietQ.vn) - Vũ khí laser cầm tay mà Trung Quốc sẽ trang bị cho binh lính có khả năng làm "mù" hệ thống cảm biến quang học của đối phương.

Ông Alexey Shurupov, giám đốc Viện nghiên cứu nhiệt độ cao thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga ở Shatura cho biết: "Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã thử súng điện từ bắn viên đạn nặng chỉ vài chục gram bay với tốc độ đến 6,25 km/s (22.500 km/h), tốc độ này rất gần tốc độ vũ trụ cấp 1".

Với tốc độ kinh hoàng của viên đạn do phòng thí nghiệm nói trên ở Nga thực hiện, không lớp bảo vệ nào của các thiết bị quân sự hiện tại có thể chống đỡ nổi, từ tàu chiến, xe tăng, máy bay.

Theo nhận định của những chuyên gia hàng đầu về quốc phòng, thành công với vũ khí điện từ có thể làm thay đổi bản chất các cuộc hải chiến trong tương lai. Bởi so với tên lửa, vũ khí điện từ có nhiều lợi thế về chi phí sử dụng rẻ, bảo quản dễ dàng và hiệu năng chiến đấu cao. Thực tế, chiến hạm dù có lớn tới đâu cũng chỉ mang được một số lượng đạn tên lửa nhất định.

Súng điện từ railgun Nga có tốc độ bắn 7000km/h. Ảnh: Đất Việt

Súng điện từ railgun Nga có tốc độ bắn 7000km/h. Ảnh: Đất Việt 

Khi sử dụng hết để nạp lại, chiến hạm buộc phải quay về cảng hoặc hệ thống chuyên dụng để nạp đạn. Vũ khí điện không cần điều này vì cơ cấu đạn nhỏ, có thể dễ dàng vận chuyển như đạn pháo thông thường, thậm chí là tiếp vận ngay trên biển. Trong tác chiến, đạn tên lửa có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố gây nhiễu có thể trượt mục tiêu nếu hệ thống dẫn đường bị vô hiệu hóa. Đối với vũ khí điện từ thì không.

Khả năng bay thuần quán tính, tốc độ siêu thanh, đầu đạn tấn công có phản xạ tiết diện nhỏ nên việc ngăn chặn hoặc gây nhiễu chúng gần như là không thể. Với sơ tốc đầu đạn lớn, khả năng phá hủy của đạn pháo ray điện bắn ra không khác gì với các đầu đạn mang thuốc nổ hạng nặng.

Về giá thành, mỗi tên lửa tấn công có giá tới hàng trăm tới hàng triệu USD cho mỗi đơn vị, còn mỗi đơn vị đạn pháo ray điện từ sử dụng chỉ khoảng vài chục nghìn USD. Trong khi đó, tầm bắn của pháo ray điện đã đạt gần tương đương so với các dòng tên lửa phổ biến hiện nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang