Súng trường bắn tỉa Dragunov xứng danh 'ngôi vương' nửa thập kỷ

author 21:13 19/11/2016

(VietQ.vn) - Súng trường bắn tỉa Dragunov đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa 1.300m với ông ngắm hoặc 1.200m với thiết bị ngắm kim loại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo TTXVN đưa tin, nhắc tới hệ thống súng trường, theo giới quân sự Nga, các quân nhân và thành viên Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga sắp nhận được tổ hợp vũ khí bắn tỉa mới có tên gọi là “Tochnost” (Chính xác). Đã vượt qua kỳ kiểm tra cấp Nhà nước một cách thành công, giờ đây mẫu súng bắn tỉa mới sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.

Súng trường bắn tỉa Dragunov ra đời năm 1963.

Súng trường bắn tỉa Dragunov ra đời năm 1963.

Phổ biến hơn cả là súng trường bắn tỉa bán tự động tự nạp đạn Dragunov. Dù súng trường bắn tỉa Dragunov ra đời năm 1963 nhưng vẫn rất được yêu thích tới tận ngày nay. Loại súng này sử dụng hộp đạn rời 10 viên và thường được cột chung hai băng với nhau khi tác chiến.

Súng bắn tỉa có thể tháo ra làm nhiều phần là bộ phận gỗ tay cầm cò súng và bọc hệ thống trích khí, bộ khung báng súng bằng gỗ cũng có thể tháo ra để dễ ngắm khi sử dụng điểm ruồi và thước ngắm.

Với chiều dài 1,225m, trọng lượng tiêu chuẩn 4,3kg, súng trường Dragunov có thể sử dụng loại đạn 7,62x54mm hay đạn súng trường 5,45x39mm. Tầm bắn hiệu quả của Dragunov đạt 800m trong khi nó đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa 1.300m với ông ngắm hoặc 1.200m với thiết bị ngắm kim loại. Hộp chứa đạn của Dragunov có 10 viên.

Từ khi ra đời, súng trường bắn tỉa Dragunov luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ tác chiến bộ binh và tiêu diệt hỏa lực địch mà các nhà sản xuất đặt ra khi chế tạo Dragunov.

Súng bắn tỉa Dragunov chiều dài 1,225m, trọng lượng tiêu chuẩn 4,3kg.

Súng bắn tỉa Dragunov chiều dài 1,225m, trọng lượng tiêu chuẩn 4,3kg. 

Súng trường bắn tỉa có khoang chứa đạn sử dụng thoi nạp đạn xoay (quay về bên trái) sử dụng ba móc khóa viên đạn cố định vào vị trí khớp với nòng súng tránh bị lệch do phản lực khi bắn.

Theo báo Lao Động, nguyên lý hoạt động của khẩu súng Dragunov có thể điều chỉnh bằng tay hai chế độ trích khí. Sau khi sử dụng viên đạn cuối cùng trong hộp đạn, khoang chứa đạn và thoi nạp đạn sẽ được giữ ở vị trí kéo về phía sau và được giữ bởi một con ốc có thể đưa nó trở lại vị trí cũ bằng cách đẩy cò súng lên phía trước. Khẩu này có cơ chế sử dụng búa điểm hỏa và có thể chỉnh chế độ an toàn.

Súng trường bắn tỉa có khoang chứa đạn sử dụng thoi nạp đạn xoay (quay về bên trái).

Súng trường bắn tỉa có khoang chứa đạn sử dụng thoi nạp đạn xoay (quay về bên trái) cho độ chính xác tuyệt đối.

Độ chính xác của loại súng này được tăng cường do các rãnh xoán trong nòng được gia công. Dragunov có khá nhiều điểm tương đồng với khẩu AK như có một bộ phận chống bụi lớn, điểm ruồi và các chế độ an toàn nhưng các điểm tương đồng này là tự nhiên về mặt thẩm mỹ.

Trong suốt 50 năm qua, người ta tạo ra rất nhiều biến thể của Dragunov để phù hợp hơn với các điều kiện chiến đấu. Loại vũ khí này cũng được quân đội nhiều quốc gia sử dụng. Trung Quốc được Liên Xô cấp phép chế tạo Dragunov phiên bản nội địa. Chúng là Type 79 và Type 85. Trong khi đó, Iran chế tạo súng này dựa trực tiếp vào mẫu Type 79 của Trung Quốc. Bất kể thâm niên của nó và hàng loạt khiếm khuyết, súng trường Dragunov vẫn là một trong những khẩu súng trường bắn tỉa tốt nhất thế giới để dùng rộng rãi trong quân đội. Không ngẫu nhiên mà súng Dragunov được biết rõ tại 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong suốt 50 năm qua, súng trường Dragunov vẫn giữ ở ngôi vương trong loạt súng của Nga

Trong suốt 50 năm qua, súng trường Dragunov vẫn giữ ở ngôi vương trong loạt súng của Nga

 An Dương (T/h)

(Ảnh: Zing News, Lao Động)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang