Ớn lạnh vũ khí ‘bảo bối’ uy lực nhất mọi thời đại

author 21:29 25/10/2017

(VietQ.vn) - Súng trường tấn công FN SCAR do Bỉ chế tạo được coi là khẩu súng bộ binh vượt tốt nhất thế giới thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Với thiết kế hiện đại, tính năng hiệu quả, có thể thay thế nòng nhanh chóng để sử dụng các loại đạn khác nhau ngay cả đạn của kẻ thù trên chiến trường khiến khẩu súng FN SCAR chính là vũ khí ưa thích của các lực lượng đặc nhiệm trên thế giới. Hiện súng trường tấn công SCAR được xem là bảo bối trong lực lượng tác chiến đặc biệt của Quân đội Mỹ.

Được biết, vũ khí này được hãng FN Herstal của Bỉ thiết kế. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất súng ngoài Mỹ dành được hợp đồng chế tạo vũ khí.

Súng trường tấn công FN SCAR thay thế cho toàn bộ súng trường tiến công M-4, M-14, M-16 trong biên chế của lực lượng đặc biệt Mỹ. Súng được sản xuất tại chi nhánh của FN tại Mỹ.

 Súng trường tấn công FN SCAR. Ảnh: Kiến thức

 Súng trường tấn công FN SCAR. Ảnh: Kiến thức

Thiết kế của vũ khí này là dạng module tích hợp, nó là một thiết kế hoàn toàn mới và không dựa vào bất kỳ mẫu súng trường nào trước đó.

Đặc biệt, súng trường SCAR-H có khả năng sử dụng đạn tiêu chuẩn của Nga 7,62x39mm thường dùng cho AK-47. Nhờ vậy, lính đặc nhiệm Mỹ có thể sử dụng đạn của đối phương. Mỗi biến thể có 3 loại nòng súng khác nhau có thể nhanh chóng hoán đổi.

FN SCAR có nhiều thiết kế mới mà các loại súng trường tiến công khác không có được. Điển hình như, chốt an toàn kiêm lựa chọn chế độ bắn có thể được điều chỉnh từ cả hai bên. Súng có các chế độ bắn bán tự động và tự động hoàn toàn.

Tay kéo khóa nòng của súng có thể được gắn từ cả hai bên tùy thuộc vào tay thuận của người bắn. Dù vị trí tống vỏ đạn ra ngoài nằm bên phải, nhưng hệ thống khóa nòng đặc biệt có thể làm lệch vỏ đạn ra xa nên không ảnh hưởng đến các xạ thủ thuận tay trái.

Khóa nòng và các bộ phận quan trọng của FN SCAR được làm bằng thép đặc biệt. Phần thân trên của súng được làm bằng nhôm ép, phần dưới làm bằng vật liệu polyme. Báng súng có khả năng điều chỉnh độ dài, ngắn tùy thuộc vào người bắn.

Vũ khí có thể diệt được 10 tên lửa cùng lúc của Nga đã sẵn sàng nghênh chiến(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 vừa được Nga chốt thời gian đưa vào trực chiến. Đây là một hệ thống vũ khí có khẳ năng diệt mục tiêu ở cự ly 600km.

Súng có thước ngắm cơ khí có thể gập lại. Ngoài ra thân súng có các mấu để gắn kính ngắm quang học khi cần. Vũ khí này có thể trang bị súng phóng lựu 40mm tiêu chuẩn NATO. Nhưng thiết kế của súng có vẽ như không thể trang bị lưỡi lê cho cận chiến.

FN SCAR không hoàn toàn là một mẫu súng trường tiến công xuất sắc, khả năng chính xác của súng cũng chỉ ở mức tương đương với M-16. Tuy nhiên, điểm mạnh của FN SCAR là độ ổn định, trọng lượng nhẹ, độ linh hoạt cao. Sau khi bắn liên tục 600 viên đạn, độ bám bẩn của súng từ khói thuốc súng và bụi bẩn xung quanh không đáng kể.

Điểm mạnh nữa của FN SCAR mà các súng trường tiến công khác như M-4, M-16 không có được, là khả năng nhanh chóng thay đổi cấu hình để phù hợp với điều kiện chiến đấu thực tế và khả năng sử dụng chính đạn của đối phương để tác chiến. Đây là ưu điểm vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với lực lượng đặc biệt - vốn không thường xuyên có được sự hỗ trợ hậu cần chu đáo. Sử dụng những gì có được tại chỗ là yếu tố then chốt của lực lượng đặc biệt để tạo nên sự khác biệt và giành chiến thắng cuối cùng.

Chính bởi những ưu điểm vượt trội này mà súng trường FN SCAR chính thức được chấp nhận sử dụng trong US SOCOM từ ngày 14.4.2010, tương lai đây sẽ là súng trường tiến công tiêu chuẩn cho lực lượng này. Hiện tại, FN SCAR đang được sản xuất với quy mô thấp.

Hiện nay súng trường tấn công FN SCAR này có phiên bản FN SCAR-L, dài 850mm, 620mm với báng gập, nòng súng dài 355mm tiêu chuẩn S, 254mm cho biến thể CQC, 457mm biến thể LB. Trọng lượng từ 3,0kg đến 3,29kg, tầm bắn từ 400m-600m. Biến thể này sử dụng hộp tiếp đạn tiêu chuẩn NATO 5.56x45mm 30 viên, sơ tốc đầu nòng 870 mét/giây, tốc độ bắn 600 phát/phút.

FN SCAR-H, dài 997mm, 770mm với báng gấp, chiều dài nòng súng 406mm tiêu chuẩn S, 330mm biến thể CQC, 508mm biến thể LB. Trọng lượng tương ứng là 3,58kg, 3,49 và 3,72kg, tầm bắn hiệu quả với các biến thể là 600, 300 và 800 mét, hộp tiếp đạn 7.62x51mm của NATO hoặc 30 viên 7.62x39mm của Nga. Biến thể này có thể trang bị thêm tay cầm phụ hoặc chân chống gắn vào các mấu dưới súng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang