Suýt mất mạng vì tự ý sử dụng thuốc nam trị viêm da

author 07:09 23/01/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 20 tuổi (trú tại Chí Cà, Xín Mần, Hà Giang) bị suy gan cấp sau khi uống thuốc nam điều trị viêm da.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, bệnh nhân bị viêm da và uống thuốc nam điều trị trong một tháng. Người bệnh nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn ra dịch dạ dày, bí đại tiện, tiểu sẫm màu, da sạm, củng mạc mắt vàng, phù nhẹ hai chi dưới, xuất huyết dưới da vùng cổ.

Khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy bệnh nhân có tình trạng suy gan cấp, men gan tăng cao gấp 3 lần bình thường, chỉ số bilirubin tăng cao. Bệnh nhân nhập viện điều trị ngay lập tức, dừng ngay các thuốc có hại cho gan, dùng thuốc hỗ trợ tế bào gan, hỗ trợ dinh dưỡng, theo dõi sát các chỉ số.

 Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc nam khi chưa tham vấn ý kiến bác sĩ. Ảnh minh họa

Bác sĩ điều trị cho biết, trường hợp bệnh nhân này tiên lượng khá nặng, nếu không đến bệnh viện kịp thời nguy cơ suy đa tạng nguy hiểm đến tính mạng. Sau 1 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện.

Ngoài bệnh nhân trên, Khoa Hồi sức cấp cứu đang điều trị cho một bệnh nhân suy gan cấp nguy kịch đang trong tình trạng hôn mê, phải thay huyết tương cũng có tiền sử uống thuốc nam điều trị bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung, nhiều người dân vẫn còn thói quen sử dụng các loại thuốc nam, thuốc bắc để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề đáng tiếc cho sức khỏe.

Theo các bác sĩ, thời gian qua trên mạng xã hội giới thiệu và chào bán nhiều loại thuốc nam không rõ nguồn gốc đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Hàng ngày tại các bệnh viện trong cả nước vẫn liên tục xuất hiện những trường hợp bị tổn hại sức khỏe do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng việc người bệnh sử dụng thuốc nhưng tiền mất tật mang đang gióng lên hồi chuông cảnh báo với người dân về cách thức sử dụng thuốc và nguồn gốc các loại thuốc đông y trên thị trường.

Thuốc nam là một dược phẩm tốt nhưng hiện nay thuốc nam tốt hay không còn phụ thuộc vào lương tâm người bán và sự thông thái của người tiêu dùng khi công tác quản lý thị trường còn nhiều khó khăn, người dân vẫn đang sống trong vòng vây của thuốc kém chất lượng.

Một số cách phân biệt thuốc thật giả

Để phân biệt được thuốc giả, cần biết cách quan sát và kiểm tra thuốc ban đầu, thường thì “hàng giả sẽ không được chỉn chu như hàng thật” kiểu gì cũng có thiếu sót. Khi mua thuốc trên mạng cần kiểm tra hóa đơn chứng từ, tem chống hàng giả, hình thức sản phẩm, độ bóng, đẹp, sắc cạnh của các đường viền, logo, vỏ bao bì, nội dung, bố cục, thông tin sản phẩm phải được ghi chi tiết, rõ ràng.

Bao bì của thuốc giả thường không đúng quy định: Thông tin nhãn phụ bằng tiếng Việt đối với hàng hóa nhập khẩu, quy định về số lô hàng, hạn sử dụng (hàng giả hạn sử dụng thường lâu hơn, hoặc hàng hết hạn được dập lại thì hạn sử dụng sẽ nhòe hoặc không rõ nét), thuốc giả có in thêm dòng chữ báo cáo tác dụng phụ đối với người sử dụng liên quan đến những thiếu sót của chất lượng thuốc.

Việc kiểm tra mã vạch cũng rất quan trọng, mặt hàng nào cũng có mã vạch, nếu hàng chưa có mã vạch thì rất có thể là hàng nhái. Giá hàng giả, hàng nhái thường rất thấp, bằng 1 nửa hoặc ¾ so với giá hàng thật. Đó chỉ là những bước kiểm tra ban đầu, người tiêu dùng thông thái cần tinh ý. Tuy nhiên, không có gì tuyệt đối. Thực tế, việc làm giả tinh vi không bỏ sót chi tiết nào sẽ khiến bạn khó lòng phân biệt được.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang