Syria thở phào khi Nga điều vũ khí ‘rồng lửa’ tới trấn giữ bầu trời

author 19:15 23/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-350E Vityaz là vũ khí được Nga tiếp tục điều tới Syria tham chiến. Đây là vũ khí có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc và có sức mạnh khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa S-350E Vityaz là loại tên lửa tầm trung của Nga có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu khí động bao gồm cả tên lửa đạn đạo. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, nếu Nga phối hợp loại tên lửa này với tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 và tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đã tạo thành mạng lưới phòng không hoàn chỉnh và đáng sợ nhất thế giới hiện nay có mặt tại chiến trường Syria.

Được thiết kế bởi hãng Almaz-Antey, tên lửa phòng không S-350E Vityaz ra đời nhằm thay thế vai trò các hệ thống tên lửa S-300PS và S-300PT-1A trong quân đội Nga. Đây là hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga được đưa vào biên chế trong năm 2015.

Tên lửa S-350E được Nga chuyển tới tham chiến tại Syria. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa S-350E được Nga chuyển tới tham chiến tại Syria. Ảnh: Đất Việt

Một tổ hợp chiến đấu của Vityaz bao gồm một trạm điều khiển bắn, trang bị mảng pha hiện đại để cảnh giới và bắt bám máy bay hay tên lửa địch; một xe chỉ huy di động mới; ba xe phóng tên lửa và các xe tiếp đạn. Mỗi xe phóng có khả năng mang 12 tên lửa phóng thẳng đứng, biến thể của tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động 9M96. Các tên lửa được đặt thành cụm gồm 2 lớp, mỗi lớp 6 ống phóng thẳng đứng, với 12 quả tên lửa sẵn sàng bắn. Toàn bộ các thành phần của tổ hợp đều được đặt trên khung gầm xe vận tải chuyên dụng BAZ.

Điều làm nên sức mạnh khủng khiếp của tên lửa phòng không S-350E Vityaz chính là các biến thể của đạn tên lửa phòng không 9M96 kích thước nhỏ với tầm bắn hiệu quả đạt 40km, một số loại đạn mới hơn cho phép tên hệ thống S-350E có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa tới 120km.

Ngoài ra hệ thống radar này có khả năng theo dõi đồng loạt hơn 100 mục tiêu, vì vậy, một điểm chỉ huy - điều khiển chiến đấu được triển khai 2 radar đã có thể bắt chết được hơn 200 mục tiêu, phóng đồng loạt 32 tên lửa để tấn công 16 mục tiêu trong 1 thời điểm, hình thành một mạng lưới phòng không khu vực cực mạnh.

Hệ thống phòng không này, lần đầu tiên đã sử dụng mô hình điểm chỉ huy - điều khiển chiến đấu 50K6E, được trang bị radar đa năng 50N6E và hệ thống phóng 50P6E.

So với S-300P, tên lửa S-350E có trình độ thông tin hóa và tự động hóa cao hơn rất nhiều. Radar của hệ thống phòng không S-350E có 2 mô hình thao tác chủ yếu có thể lựa chọn, đó là chế độ giám sát toàn diện (quay lên đến 40 rpm) và chế độ quét hình giẻ quạt.

Lộ vũ khí bí ẩn đã ‘qua mặt’ phòng không Nga nhả đòn ‘trời giáng’ xuống Syria (VietQ.vn) - Tiêm kích F-35 là vũ khí tàng hình đã được Israel lần đầu tiên đưa tới Syria tham chiến. Vũ khí này được cho là có khả năng qua mặt được hệ thống phòng không của Nga để giáng đòn hủy diệt mục tiêu.

Trước đó, Jane’s Defence Weekly cũng dẫn thông tin của RIA Novosti hồi tháng 9/2014 cho biết, hệ thống tên lửa Vityaz sẽ bổ sung cho các hệ thống phòng không Morfey, S-400 và S-500 trong mạng lưới phòng thủ vũ trụ tương lai của Nga.

Ria Novosti khẳng định, tên lửa Vityaz đã vượt quá tính năng của một hệ thống phòng không tầm trung, khi nó có thể sử dụng một loại tên lửa có tầm bắn từ 5km đến 400 km và ở độ cao từ 5m đến cận vũ trụ. 

Thông tin này được RIA Novosti dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga Oleg Bocharev cho biết: “Chỉ có một từ có thể miêu tả về phương tiện chiến tranh mới đó là khả năng hoạt động tuyệt vời của nó. Việc phát triển Vityaz vấp phải rào cản về công nghệ mới, nhưng nó sẽ được giải quyết ngay trong năm 2014 và chính thức phục vụ từ năm 2016”.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang