Nguy cơ chửa ngoài tử cung, vô sinh nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

author 06:26 07/08/2020

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai khẩn cấp là sản phẩm cứu cánh cho chị em tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm này vì dễ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Thông thường loại thuốc này được sử dụng theo cách uống. Thuốc có tác dụng tránh thai nhờ cơ chế làm quá trình rụng trứng ở nữ giới bị chậm. Ngoài ra, thuốc tránh thai còn có tác dụng ngăn cản sự “gặp gỡ” giữa trứng và tinh trùng. Từ đó, thuốc có thể ngăn chặn sự thụ tinh, hoặc không cho trứng được thụ tinh được vào ổ trong tử cung.

Mặc dù sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Thành phần chủ yếu trong thuốc tránh thai là các loại hormones trong nội tiết tố nữ như: Hormones estrogen, hormones progesterone,... Các loại hormone này có tác dụng làm dày màng tử cung, hạn chế quá trình thụ tinh nhưng việc sử dụng loại thuốc này quá nhiều có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần đặc biệt lưu ý nếu không rất dễ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có thể làm thay đổi, biến động chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ như: Chậm kinh, không có kinh, rong kinh,... Thậm chí có nhiều trường hợp sử dụng thuốc quá nhiều dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng, khó rụng trứng,... dẫn đến vô sinh.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp còn làm ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng của người sử dụng. Một số người còn suy giảm ham muốn tình dục. Nồng độ hormon trong cơ thể thay đổi dẫn đến nội tiết tố da cũng thay đổi. Sau khi dùng thuốc phụ nữ có thể xuất hiện nhiều mụn, nám, tàn nhang, ửng đỏ, sạm da,... Nổi nhiều mụn đỏ là một trong những hậu quả xấu do sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Đặc biệt, nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, các bệnh về gan, thận đối với người sử dụng thuốc tránh thai là rất cao.

Các chuyên gia đã cho rằng, phụ nữ sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy cơ chửa ngoài tử cung lớn hơn những phụ nữ không thường sử dụng. Việc sử dụng thuốc tránh thai loại khẩn cấp còn tiềm ẩn nguy cơ nhầm lẫn chảy máu cơ quan sinh dục bất thường do u xơ tử cung với tác dụng không mong muốn của thuốc.

Do đó, để hạn chế tác dụng phụ của thuốc cần sử dụng thuốc đúng liều, đúng trường hợp thật sự cần thiết. Chị em cũng nên đi khám phụ khoa theo định kỳ để hạn chế khả năng xấu có thể xảy ra.

Mua hàng điện máy thanh lý cần cân nhắc kỹ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro(VietQ.vn) - Nhiều người vì ham rẻ nên thường lựa chọn những sản phẩm điện máy bán thanh lý tuy nhiên theo các chuyên gia, rất nhiều rủi ro khi lựa chọn những sản phẩm này.

Những lưu ý mà bạn nên biết khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hai mặt lợi-hại rõ ràng. Bởi vậy, những lưu ý khi sử dụng thuốc được rất nhiều người quan tâm. Những điều này nhằm hạn chế những ảnh hưởng bất lợi từ tác dụng phụ của thuốc nên chuẩn bị cho mình những kiến thức liên quan đến vấn đề này để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần lưu ý khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào chính là hướng dẫn sử dụng. Cần nắm rõ thành phần của thuốc, tác dụng phụ có thể xảy ra (những điều này đều có trong giấy hướng dẫn sử dụng). Làm như vậy mới có thể đề phòng các trường hợp xấu có thể xảy ra như: Phản ứng, dị ứng với các thành phần của thuốc,...

Cần tuân thủ theo liệu trình đúng tiêu chuẩn, thời gian uống thuốc. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, không nên uống 2 liệu trình thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng một tháng. Trong trường hợp uống thuốc rồi mà vẫn thấy chậm kinh, hãy đến bệnh viện kiểm tra. Biện pháp này có thể phát hiện kịp thời tình huống đã mang thai.

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp phòng tránh khá hiệu quả. Tuy nhiên, biện pháp này không thể ngăn chặn sự lây nhiễm các bệnh có thể lây qua đường tình dục. Do đó hãy dựa trên cơ sở tình trạng sức khỏe, nhu cầu, tình huống cụ thể hãy chọn lựa cho mình biện pháp an toàn. Hơn hết, hãy sử dụng các biện pháp có độ an toàn mà cũng có hiệu quả cao như: Sử dụng bao cao su, đặt vòng,...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang