Tác hại của bức xạ điện từ trong các thiết bị điện tử ảnh hưởng tới người dùng

author 11:21 05/01/2023

(VietQ.vn) - Những thiết bị điện từ như: điện thoại, tivi, máy tính… được thường xuyên sử dụng với tần suất cao trong cuộc sống. Tuy nhiên, nguồn bức xạ có trong những thiết bị này đang trực tiếp gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bức xạ điện từ là sự kết hợp giữa dao động điện trường với từ trường vuông góc. Sóng điện từ bị lượng tử hoá thành các đợt sóng mang tính chất tương đối giống với các hạt chuyển động photon. Bức xạ điện từ có trong những thiết bị điện tử thông dụng như: lò vi sóng, điện thoại, máy tính, tivi, cục phát mạng không dây (wifi),… nếu sử dụng thường xuyên với cường độ cao sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.   

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 90% mắt của người tiêu dùng sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực nếu phải tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử trên 3 giờ/ngày. Một trong những bệnh lý nghiêm trọng về mắt mà người tiêu dùng thường mắc phải khi tiếp xúc quá nhiều với màn hình thiết bị điện tử là “hội chứng thị giác màn hình”. Triệu chứng phổ biến là nhức mắt, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt, thậm chí là đau cổ, vai gáy, mệt mỏi,… Nguyên nhân của hội chứng này là do nguồn sáng xanh phát ra từ màn hình, chúng xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu đến đáy mắt, gây tổn thương võng mạc.

Không chỉ gây tổn thương cho mắt, bức xạ điện từ còn làm tăng khả năng ung thư nếu sử dụng những thiết bị điện tử quá mức độ cho phép. Tạp chí Y học Môi trường và Nghề nghiệp ở Anh cũng đã công bố một phát hiện cho thấy việc dùng điện thoại di động liên tục 15 giờ trong 1 tháng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc u màng não và u thần kinh đệm gấp 3 lần. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tỷ lệ thuận với sự phổ biến của điện thoại di động là sự tăng lên của số người mắc bệnh ung thư. 

Cụ thể, năm 2011, sau khi xem xét các bằng chứng khoa học về ảnh hưởng của bức xạ điện từ với bệnh ung thư, Cục Nghiên cứu ung thư Quốc tế - Tổ chức Y tế Thế giới đã cho rằng dùng điện thoại di động sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư. Trong đó có 15 cơ chế khác nhau của hiệu ứng bức xạ điện từ trên tế bào chính là tác nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư thần kinh thính giác, ung thư tuyến nước bọt, ung thư não,...

Hiểm họa bức xạ điện từ có trong các thiết bị điện tử thông dụng. Ảnh minh họa

Hiểm họa bức xạ điện từ có trong các thiết bị điện tử thông dụng. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu gần đây còn tìm ra được sóng điện từ ở các thiết bị không dây rất dễ làm mất cân bằng trao đổi chất ở người dùng chúng và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh ung thư và một số bệnh suy giảm thần kinh nhất là đối với trẻ em. Bức xạ điện từ còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, bởi thành cơ thể của trẻ chưa được phát triển toàn diện, dễ bị bức xạ điện từ xâm lấn, gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về sau. 

Tiến sĩ Marta Herbert tại Đại học Harvard, người phụ trách phòng nghiên cứu ở Mass General cho biết bức xạ điện từ có thể làm rối loạn chức năng học tập, ghi nhớ và các chức năng miễn dịch lẫn trao đổi chất ở trẻ em. Một số chuyên gia cũng cảnh bảo về trạng thái “đần độn số” đang gia tăng ở mức độ toàn cầu khi trẻ em biểu lộ nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm sút về năng lực nhận thức do sử dụng quá mức các công nghệ Internet, mà điều này gây ra sự phát triển mất cân bằng ở não. 

Bàn về vấn đề này, phó giáo sư Đào Minh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sức khỏe trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: Chỉ số trẻ em sử dụng những thiết bị điện tử có bức xạ điện từ ngày càng tăng cao. Thực trạng này rất đáng lo ngại vì các thiết bị này có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ em, làm thay đổi thần kinh thực vật. Khi trẻ dùng nhiều điện thoại dễ rơi vào trạng thái lo âu, kích thích, hoặc mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn. Thậm chí nghiêm trọng hơn, có trẻ còn rơi vào trạng thái gần như đờ đẫn hoặc giảm sút trí nhớ và khả năng học tập nếu sử dụng thường xuyên.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang