Tác hại 'gây sốc' của các hạt li ti trong mỹ phẩm

author 12:05 27/07/2016

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng không hề hay biết khả năng phá hủy hệ sinh thái biển của những hạt li ti có trong các mỹ phẩm mà họ sử dụng hàng ngày.

Các sản phẩm tẩy da chết được hàng triệu người trên thế giới sử dụng nhưng các nhà khoa học đang cảnh báo rằng chính loại mỹ phẩm này đang “mở lối” cho người tiêu dùng tiếp xúc với hàng ngàn hạt li ti nhỏ làm từ nhựa có trong sản phẩm.

The chuyên gia của trường Đại học Plymouth (Anh) tiết lộ, ,mỗi lần người tiêu dùng sử dụng sản phẩm tẩy da chết, trong đó đã chứa tới gần 95.000 hạt li ti, đồng nghĩa với việc một tuýp sản phẩm tẩy da chết có tới 2.8 triệu hạt li ti.

Các hạt li ti – một trong những hình thức phát triển nhanh nhất của các chất gây ô nhiễm biển, có thể làm phá hủy bề mặt hoặc hệ sinh thái biển với những hóa chất ở trên bề mặt của chúng. Richard Thompson, chuyên gia nghiên cứu về sinh học biển tại trường Đại học Plymouth đã công bố một bứ tranh tổn quát về số lượng hạt li ti có trong các sản phẩm tẩy da chết nổi tiếng.

Những hạt li ti có trong các loại mỹ phẩm có thể gây ô nhiễm biển

 Những hạt li ti có trong các loại mỹ phẩm có thể gây ô nhiễm biển

Ông có nói với thời báo The Sunday rằng: “Rất khó để có thể nói chính xác những hạt li ti này nhỏ như thế nào và có bao nhiều hạt li ti được thải ra từ mỗi lần tẩy da chết của người dùng nhưng bức tranh này có thể cho thấy quy mô ảnh hưởng của chúng. Mỗi một hạt li ti có kích thích từ 0,01mm đến 1mm. Kích thước của chúng cho thấy chúng có thể xuyên qua các màn xử lí nước thải và sẽ đi ra biển, sông một cách rõ ràng. Khi các lớp tẩy tế bào chết được gột rửa, chúng sẽ đi vào bùn đất và len lỏi ra các cánh đồng. Những hạt li ti nhỏ hơn có thể vượt qua các tấm lưới và đi thẳng ra biển.”

Các chuyên gia cũng nói rằng kích thước của các hạt li ti giống như đồ ăn cho các động vật phù da và cá nhỏ và chúng có thể đầu độc các sinh vật này. Và những động vật nhỏ sẽ trở thành chuỗi thức ăn cho chim và các con cá to hơn.

Mary Creagh, Chủ tịch ủy ban kiểm tra môi trường, đã nói với thời báo The Sunday rằng: “Hầu hết chúng ta đều sẽ khiếp sợ khi tìm hiểu những sản phẩm trong nhà tắm có chứa những rác thải từ nhựa nhiều như thế nào.”

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Plymouth chỉ kiểm tra riêng sản phẩm tẩy tế bào chết nhưng các hạt li ti có trong hầu hết các loại mỹ phẩm. Eleanor O’connor làm việc trong Hiệp hội Mỹ phẩm, Đồ dùng vệ sinh cá nhân và Nước hoa cho biết Mỹ phẩm châu Âu sẽ loại bỏ các hạt li ti ra các sản phẩm của mình.

Laurent Gilbert, giám độc tại trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế cao cấp của L’Oréal, một trong các hãng có sản phẩm thuộc đối tượng kiểm nghiệm cho biết công ty chấp nhận các bằng chứng cho thấy tác hại của các hạt li ti. “Chúng tôi đang dần loại bỏ các hạt li ti polyethylene các sản phẩm tẩy rửa.” 

Chính phủ Mỹ đã ban hành luật cấm sử dụng hạt li ti các loại mỹ phẩm và điều luật sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2017. Trong tháng 7 vừa qua, chuỗi siêu thị Waitrose tuyên bố cấm buôn bán tất cả các sản phẩm có chứa các hạt li ti. Chuỗi siêu thị này cũng đã loại bỏ hạt li ti ra khỏi các sản phẩm do mình sản xuất và cam kết từ tháng 9 trở đi, Waitrose sẽ chỉ bán các sản phẩm có tên tuổi không chứa hạt li ti.

Việc cấm sử dụng hạt li ti trong các sản phẩm tẩy rửa là điều dễ hiểu vì các sản phẩm này không cần thiết phải có các hạt li ti đó. Công dụng bào mòn của chúng có thể thay thế bởi các hạt tự nhiên siêu nhỏ như hạt gạo, hạt đào, vỏ quả óc chó và tre.

Cô gái 'rụng' sạch lông mi vì hắt xì hơi trong khi uốn mi(VietQ.vn) - Một người phụ nữ gần như rách một nửa mí mắt vì hắt xì hơi trong lúc uốn mi, chị em cần hết sức thận trọng.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang