Tác nhân gây ung thư tiềm ẩn trong túi khử mùi ô tô

author 06:41 21/06/2016

(VietQ.vn) - Những chiếc túi khử mùi giúp làm giảm bớt mùi khó chịu trong ô tô tiềm ẩn các nhân tố gây ung thư đối với con người.

Mùi hôi trên xe ô tô xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau: khoang xe, cabin, máy lạnh...Dưới sức nóng của một nước nhiệt đới như Việt Nam thì không khí xe hơi lại càng làm cho người ngồi trên xe thấy khó chịu. Hơn nữa vệ sinh nội thất và toàn bộ xe thì gây nhiều tốn kém. Do đó xu hướng khử mùi trên xe ô tô hiện nay đang rất được nhiều người sử dụng đó là dùng túi thơm khử mùi ô tô. Tuy nhiên việc sử dụng túi khử mùi ô tô cũng tiềm ẩn nhiều tác nhân nguy hiểm đối với sức khỏe con người, đặc biệt là túi khử mùi có thể gây ra bệnh ung thư. 

Một nghiên cứu vào năm 2007 đã tiến hành trên gần 80 loại túi khử mùi ô tô. Và sau cuộc kiểm nghiệm đó, các nhà nghiên cứu đã công bố rằng trong túi khử mùi có trên 350 các hóa chất độc hại và gây dị ứng cho con người, trong đó có benzene, formaldehyde, styrene và phthalates.

Phthalates

Phthalates - một loại hóa chất khá phổ biến trong các vật dụng hàng ngày - có thể gây hại cho sự phát triển trí não, phát triển hành vi và sự phối hợp giữa các cơ ở trẻ. Đó là nghiên cứu của trường Y tế cộng đồng Mailman thuộc Đại học Columbia, Mỹ đăng trên tạp chí Triển vọng về môi trường sức khỏe

Phthalates được sử dụng để giúp nhựa dẻo và bền hơn, nó cũng được dùng làm chất hòa tan, thường có mặt trong các sản phẩm nội thất ô tô, gạch lát sàn, áo mưa, giả da, sản phẩm đóng gói thực phẩm, dung môi làm bóng móng và mỹ phẩm khác… Đây là lần đầu tiên thế giới có một nghiên cứu khá quy mô đối với sự tác động của phthalates đối với trẻ ở độ tuổi chưa đi học. Kết quả là những đứa trẻ lên 3 (được theo dõi từ khi còn nằm trong bụng mẹ với phát hiện phthalates trong nước tiểu của bà mẹ mang thai) có lúc tính khí thất thường, hay lo sợ, lo lắng, có trường hợp hay kêu đau đầu, đau dạ dày…

Nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong túi khử mùi ô tô

 Nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong túi khử mùi ô tô

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra tác hại của phthalates, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Có bằng chứng cho thấy hóa chất này tác động đến hàm lượng hormone tuyến giáp vốn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển não của thai nhi và trẻ sơ sinh. Phthalates còn giảm testosterone (kích thích tố sinh dục nam) quan trọng cho việc phát triển giới tính nam. Những phát hiện này ít nhất là một cảnh báo mới trong khi thế giới vẫn tranh cãi về tác hại phthalates và có nên cấm sử dụng loại hóa chất này hay không.

Formaldehyde

Formaldehyde là chất không màu, có mùi ga rất nồng, thường được tìm thấy trong vài loại dung dịch lỏng. Tuy thường được dùng làm thuốc bảo quản sử dụng trong phòng thí nghiệm hoặc nhà xác, formaldehyde còn được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm hoá chất, sản phẩm gia dụng, keo, vải chống nhăn (permanent press fabrics), chất trán giấy (paper product coating), và nhiều loại ván ép (particle board, fiberboard hoặc plywood). Chất này cũng rất phổ biến trong công nghiệp thuốc trừ sâu, thuốc sát trùng và thuốc diệt trùng.

Những người tiếp xúc với hàm lượng formol cao sẽ có khả năng mắc những bệnh như ung thư mũi, họng và ung thư bạch cầu dạng tủy. Những vật dụng có formol trong nhà có thể gây ra các phản ứng dị ứng cho cơ thể; gây hen suyễn, rối loạn hô hấp, kích ứng màng nhầy hệ hô hấp.

Formaldehyde được phân loại là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hay còn gọi là VOC (dùng để chỉ những hợp chất hữu cơ dễ dàng lan tỏa vào không khí) nên sẽ rất nguy hiểm khi những sản phẩm có chứa formaldehyde được để trong phòng kín hoặc không được thông khí.

Băng phiến (1,4-DCB)

Băng phiến. Trong năm 2012, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ chỉ ra rằng các bé gái tiếp xúc với nồng độ cao dichlorobenzene, một hóa chất dung môi dùng trong một số loại băng phiến, thường dậy thì sớm hơn trung bình 7 tháng so với những bé gái không tiếp xúc với hóa chất này. Tuổi dậy thì sớm là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh ung thư vú sau này trong đời. 

Bắc Giang: Bắt giữ gần 500kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối(VietQ.vn) - Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Phòng CSGT qua kiểm tra đã phát hiện một chiếc xe ô tô chở gần 500 kg nội tạng động vật bốc mùi.

Thu Thảo (theo Remedies for life)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang