Tại sao ‘bầu Đức’ không xuất đường sang Mỹ?

author 06:15 21/03/2015

(VietQ.vn) - Giá đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ rẻ bằng ¼ giá đường của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nếu nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai về, liệu người tiêu dùng có được hưởng giá rẻ?

Câu hỏi trên do Hiệp hội Mía đường Việt Nam nêu ra về việc phản hồi ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng đường của các nhà máy trong Hiệp hội Mía đường Việt Nam rất cao trong khi giá đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào lại rất rẻ.

Chỉ bằng ¼ trong nước

Cụ thể, nêu quan điểm của mình, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho hay, nhiều năm qua, 90 triệu người dân Việt Nam liên tục phải tiêu thụ đường ăn với giá cao gấp rưỡi, thậm chí có thời điểm gấp đôi so với thế giới. Tại thời điểm hiện tại, giá bán đường giao tại cửa các nhà máy trong nước đang cao khoảng gấp rưỡi giá đường ăn thế giới. Người dân Việt Nam không có quyền lựa chọn khác. Tình trạng đó chỉ có lợi cho một bộ phận nhỏ trong xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cũng đặt so sánh giữa việc sản xuất và giá thành đường của Hoàng Anh Gia Lai, giá đường của Hoàng Anh Gia Lai thấp hơn hẳn.

Cụ thể, giá đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ ở mức 4.000 đồng/kg, trong khi các nhà máy của Việt Nam bán là 16.000 đồng/kg. Giá đến tay người tiêu dùng là 23.000 đồng/kg - 25.000 đồng/kg. 

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng các ngành mía đường và doanh nghiệp trong nước trước hết nên tập cạnh tranh với Hoàng Anh – Gia Lai, tạo áp lực tái cơ cấu, mua bán, sát nhập nhằm mở rộng quy mô đầu tư, tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đường ănĐường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ rẻ bằng 1/4 đường sản xuất trong nước. Ảnh minh họa

Liệu Hoàng Anh Gia Lai có bán đường giá rẻ

Phản hồi lại quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam nêu quan điểm, nếu đường của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào có giá thành thấp như Hoàng Anh Gia Lai công bố (mặc dù số công bố Hiệp hội Mía đường Việt Nam chưa biết là đã có tổ chức kiểm toán nào kiểm chứng chưa?) thì tiêu thụ ở đâu cũng dễ dàng cần gì phải yêu cầu được đưa về tiêu thụ tại Việt Nam.

“Tại sao Hoàng Anh Gia Lai không xuất khẩu trực tiếp vào các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia nhập khẩu đường hàng năm với số lượng gấp hàng trăm lần sản lượng của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất, phải chăng bên sau tiềm lực mạnh mẽ của sản phẩm đường của Hoàng Anh Gia Lai còn có điều gì chưa ổn?”, ông Nguyễn Hải đặt câu hỏi.

Về vấn đề nếu đường của Hoàng Anh Gia Lai với giá thành thấp như thế thì liệu nhập đường này về, người dân Việt Nam có được ăn đường giá rẻ hay không, ông Nguyễn Hải tiếp tục truy vấn: “Liệu Hoàng Anh Gia Lai có bán đường giá rẻ cho người dân Việt Nam không? Hay là bán theo giá của thị trường Việt Nam?”

Theo ông Nguyễn Hải, đối với đường của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào nếu được cho nhập về Việt Nam cần áp dụng như đường các nước trong khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam trong lượng hạn ngạch thuế quan hằng năm và áp dụng thuế nhập khẩu theo ATIGA (Hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN) và hiệp định song phương giữa Việt Nam và Lào là đã được ưu đãi nhiều so với xuất xứ các nước khác trong khối ASEAN chứ không không thể xem đó là đường sản xuất trong nước.

Nếu không có quản lý điều này về mặt nhà nước, thì doanh nghiệp Việt Nam là Nivl (của chủ đầu tư Ấn Độ), đầu tư nhà máy đường tại Campuchia cũng xem như nhà máy đường trong nước sao, Hiệp hội Mía đường bày tỏ quan điểm.

Được biết, năm 2013, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2013 của Hoàng Anh Gia Lai đạt 950 tỷ đồng, tăng 160% so với năm 2012. Trong khi đó, năm 2013, doanh thu ngành bất động sản của Hoàng Anh Gia Lai chỉ ở mức 247 tỷ đồng. Doanh thu từ mía đường lên tới 838 tỷ đồng và khoản lãi gộp 552 tỷ đồng.

Năm 2014, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 1.460 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2013. Doanh thu từ mía đường tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn. Quý I/2014, doanh thu từ mía đường đạt 492,29 tỷ đồng, tăng 161,57 tỷ đồng, chiếm 50,06% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang