Tại sao trời nắng nóng khiến nhiều máy bay 'tê liệt' không thể cất cánh?

author 19:27 18/07/2017

(VietQ.vn) - Trời nóng khiến nhiều máy bay loại nhỏ không thể cất hạ cánh. Vậy nguyên nhân tại sao?

Mới đây, nhiều chuyến bay ở phía tây của nước Mỹ đã bị hủy và nhiều chuyến bay khác cũng khó có thể cất cánh vì nhiệt độ ngoài trời ở quốc gia này đang chạm ngưỡng kỷ lục tới gần 50 độ C.

Theo các nhà khoa học khi nhiệt độ cao hơn, không khí có mật độ loãng hơn và mỏng hơn. Mật độ không khí thấp này sẽ giảm khả năng nâng cánh và cất cánh của máy bay.

Vào những ngày trời quá nóng, mật độ không khí chính là trở ngại của các phi công khi điều khiển máy bay cỡ nhỏ cất hạ cánh, theo AP. Không khí bị đốt nóng trở nên loãng hơn, khiến phần lớn các máy bay loại nhỏ thiếu lực nâng để có thể cất hạ cánh an toàn.

Tại sao trời nắng nóng khiến nhiều máy bay 'tê liệt' không thể cất cánh?. Ảnh minh họa

Máy bay có thể cất cánh nhờ lực nâng tạo ra từ sự chuyển động của dòng không khí bên dưới. "Không khí giãn ra khi ấm lên khiến có ít phân tử khí hơn bên dưới cánh", Lou McNally, giáo sư khí tượng học ứng dụng tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, giải thích.

Khi lực nâng của không khí giảm đi, các máy bay cần sự bổ sung từ tất cả các nguồn: lực đẩy lớn hơn, chạy dài hơn trên đường băng với vận tốc lớn hơn. Khi các yêu cầu này vượt ngưỡng cho phép, hoạt động của các máy bay nhỏ bị tê liệt. Nếu cố bay, máy bay có thể không kịp rời đường băng hoặc vượt khỏi đường băng nếu cố hạ cánh.

Theo R. John Hansman, giáo sư khoa hàng không và vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận định, ngoài vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến mật độ không khí, nhiệt độ quá cao cũng có thể làm suy yếu hoặc thậm chí tan chảy các mỗi nối liên kết trên máy bay. Điều này có thể đe dọa tới sự an toàn của toàn bộ phi hành đoàn cũng như hành khách trên chuyến bay.

Tóm lại, ảnh hưởng của sóng nhiệt thực sự rất lớn, ngay cả những chuyến bay cũng phải "dè chừng". Biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp với hệ quả gây ra hàng loạt những đợt sóng nhiệt chết người ở nhiều nơi trên thế giới.

Con người cần phải cố gắng giảm lượng khí thải nhà kính và nỗ lực tìm kiếm giải pháp để có thể ứng phó với những "thảm họa" nan giải trên.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang