Tạm biệt nỗi lo kiến hại thanh long vào mùa mưa

author 15:14 05/07/2019

(VietQ.vn) - Không chỉ diệt trừ kiến hiệu quả, Wellof 3G còn có khả năng tiêu diệt cả các côn trùng trong đất và tuyến trùng. Nhờ vậy, nhà nông có thể kiểm soát chi phí trong canh tác để đạt được hiệu qủa tốt nhất cho vụ mùa.

Cây thanh long thuộc họ xương rồng, là loài thực vật bản địa xuất xứ từ các nước Trung và Nam Mỹ. Tại Việt Nam, thanh long được trồng nhiều ở các khu vực Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai và rải rác ở một số tỉnh khác. Với vị ngon mát, thanh long trở thành một trong những loại cây ăn trái được yêu thích, có giá trị kinh tế cao và đóng góp đáng kể cho kim ngạch xuất khẩu quả tươi của Việt Nam trong những năm gần đây. Cũng chính bởi lí do này, diện tích trồng thanh long đang ngày càng được mở rộng.

Giống như hầu hết các loại cây thuộc họ xương rồng, thanh long ưa ánh sáng, chịu hạn tốt, phù hợp với nền đất có khả năng thoát nước tốt, thông thoáng, không ngập nước vào mùa mưa, lũ.

Như nhiều loại cây ăn trái, để thu được hiệu quả kinh tế cao, các nhà vườn trồng thanh long liên tục đầu tư thâm canh và tìm cách để cây cho trái nghịch mùa. Đây là chính điều kiện thuận lợi cho các dịch hại trên cây ngày càng đa dạng và bất thường. Không những vậy, vào giai đoạn mùa mưa, các nhà vườn còn phải đối mặt với tình trạng cây thanh long không chỉ có nguy cơ bị úng nước mà còn bị tấn công bởi côn trùng gây hại như kiến lửa, kiến riện.

Mục tiêu tấn công của kiến riện là nụ hoa và trái thanh long

Kiến lửa là loài kiến có hình dạng trùng nâu đỏ, thân dài khoảng 3 ly. Khi còn là ấu trùng, loài này không gây hại mà chỉ trú ngụ trong hang, tổ ở các đống rơm, rác, cỏ mục. Khi trưởng thành, kiến lửa cắn phá, đục khoét, làm hư hỏng hom giống và chóp đọt non của các cành thanh long non. Kiến lửa đặc biệt gây hại nhiều trong mùa mưa. Nhưng vết thương, vết cắn do kiến lửa gây ra chính là tiền đề, là “lối vào” để nước mưa, vi khuẩn và nấm bệnh xâm nhập, gây thối cành non.

Có kích thước nhỏ hơn kiến lửa nhưng cũng khiến nhà nông đau đầu không kém trong mỗi mùa mưa là kiến riện. Loài kiến này thường trú ngụ và sinh sản ở các cành cây khô và vỏ của những cây làm trụ cho thanh long leo. Giống với “người họ hàng”, ấu trùng kiến riện cũng không gây hại cho cây. Chỉ tới khi trưởng thành, kiến riện mới bắt đầu gây hại bằng cách đục phá nụ hoa và trái thanh long. Hệ quả là nụ non của hoa bị hư hỏng, trái thanh long trở nên xấu xí và mất đi giá trị thương phẩm.

Đối phó với tình trạng gây hại của kiến trên cây thanh long vào mùa mưa, nhà nông cần lưu ý về cả các biện pháp canh tác và biện pháp hóa học.

Trong giai đoạn bắt đầu canh tác và khi cây đang trưởng thành, khu vực vườn trồng cần được vệ sinh sạch sẽ, thu gom tàn dư thực vật như cành cây khô, rơm rạ, lá cây, cỏ rác, đặc biệt là cỏ rác mục tích tụ dưới gốc cây thành long để phá vỡ nơi trú ngụ của kiến. Khi phát hiện các cây, cành, hoa và quả đã có dấu hiệu bị kiến tấn công, nhà nông cần nhanh chóng thu gom và tiêu hủy, tránh việc để kiến có cơ hội tiếp tục tấn công sang các bộ phận khác của cây.

Sản phẩm Wellof 3G đạt hiệu quả cao trong diệt trừ kiến hại thanh long

Với điều kiện thời tiết nóng ẩm trong thời gian dài của mùa mưa, các nhà vườn có thể tham khảo phương pháp sử thuốc đặc trị để diệt kiến. Trên thị trường các loại chế phẩm có hiệu qua cao trong việc diệt trừ kiến gây hại, nổi bật lên là dòng sản phẩm Wellof 3G của nhà sản xuất Sabero đến từ Ấn Độ, được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Nông dược HAI.

Áp dụng liều lượng 30 – 50g cho mỗi trụ thanh long, các hoạt chất trong Wellof 3G sẽ ngay lập tức phát huy tác dụng, ức chế, gây rối loạn hệ thần kinh và làm tê liệt kiến hại cùng một số loại sâu bệnh trên cây bằng cơ chế lưu dẫn và xông hơi. Để Wellof 3G có tác dụng tối ưu trong việc phòng trừ và tiêu diệt kiến hại, nhà nông cần lưu ý thời điểm sử dụng thuốc là vào đầu và giữa mùa mưa.

Ngoài diệt trừ kiến, Wellof 3G còn có khả năng tiêu diệt cả các côn trùng trong đất và tuyến trùng. Nhờ vậy, nhà nông có thể kiểm soát tối ưu các chi phí trong canh tác để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất cho vụ mùa.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG DƯỢC HAI

Địa chỉ: 28 Mạc Đĩnh Chi, Phường Đakao, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028.38.292.80; Fax : 028.38.223.088

Website: www.congtyhai.com

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang