Lật tẩy kịch bản dàn dựng quảng cáo, ‘thổi phồng’ công dụng sản phẩm tăng cân Dream Lybo

author 07:04 04/11/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm Dream Lybo do Công ty TNHH thương mại TAVUCO Việt Nam (Số 14, ngõ 5, Ao Sen, P.Mộ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) phân phối dàn dựng, đăng tải nhiều bài giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Quảng cáo khó tin

Tại khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018, hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm đã quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Quy định là vậy, nhưng tổ chức kinh doanh sản phẩm Dream Lybo vẫn bất chấp pháp luật để dàn dựng, đăng tải hình ảnh khách hàng để quảng cáo sai công dụng.

 Viên sủi Dream Lybo không có công dụng tăng cân như quảng cáo, người tiêu dùng cẩn trọng.

Ví dụ, đoạn có nhân vật giới thiệu tên Nguyễn Hồng Nhật (Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ, có thân hình gầy guộc so với chiều cao nên mất tự tin, khó khăn trong việc lựa chọn trang phục và ảnh hưởng đến công việc. Mặc dù đã sử dụng rất nhiều sản phẩm giúp tăng cân nhưng đều không hiệu quả, qua sự giới thiệu của bạn, chị Nhật tìm đến sản phẩm tăng cân Dream Lybo sử dụng và tăng lên 4,6kg, thân hình đầy đặn hơn.

Tiếp theo là trường hợp chị Nguyễn Hoài Thu (Nam Đàn, Nghệ An) cũng chia sẻ quá trình thoát khỏi thân hình “cò hương” nhờ sử dụng viên sủi tăng cân Dream Lybo trong 2 tuần, tăng được gần 2kg, không những vậy cơ thể khỏe mạnh, đầy tự tin khi diện trang phục.

Tương tự là bài đăng của ông Phạm Thành An (TP.HCM) mua tăng cân Dream Lybo cho con trai sử dụng. Bài đăng nêu rõ con trai ông Thành 19 tuổi, tuy nhiên chỉ phát triển chiều cao mà cân nặng không thay đổi khiến ông An lo lắng. Sau khi được người quen giới thiệu dùng tăng cân Dream Lybo thì cân nặng của con trai ông Thành đã được cải thiện. 

“Tôi rất mừng khi thấy sự thay đổi tích cực của cơ thể con sau khi sử dụng viên sủi tăng cân Dream Lybo. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến người quen trong viện dinh dưỡng cũng như cảm ơn sản phẩm. Đây là sản phẩm hiệu quả mà những vị phụ huynh có con khó tăng cân có thể tham khảo và mua về cho con sử dụng”, chia sẻ chưa được kiểm chứng của ông An.

Thậm chí, tổ chức kinh doanh còn sử dụng hình ảnh, bài đăng của y tá Nguyễn Minh Trang (Quảng Ninh) để quảng cáo cho biết, trước đây chị gầy kinh niên, ăn bao nhiêu cũng không béo nên mọi người đặt biệt danh là “Trang cò hương”. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài không lâu khi chị Trang được bạn giới thiệu dùng tăng cân Dream Lybo, sử dụng được 2 tháng, cân nặng tăng 4kg.

Bản chất dối trá

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các đoạn quảng cáo trên đều hết lời khen ngợi hiệu quả của sản phẩm. Tất cả đều được giới thiệu chung mô típ, kịch bản giống hệt nhau là người gầy, khó tăng cân nhưng sau khi dùng sản phẩm Dream Lybo vấn đề về cân nặng đều được cải thiện.

Ngoài ra, để người tiêu dùng tin dùng sản phẩm trên, trong mỗi quảng cáo đều giới thiệu thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên và cam kết hiệu quả cũng như chất lượng sản phẩm.

Quả thực, những chia sẻ của từng khách hàng như nêu trên được đăng tải, giới thiệu sẽ đánh trúng tâm lý người muốn tăng cân tức khắc. Nhưng khi điều tra về sản phẩm Dream Lybo, PV nhận thấy rằng, đây chỉ là những “mánh” của tổ chức kinh doanh để bán hàng và thu lợi.

 Tăng cân Dream Lybo đang dàn dựng quảng cáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng?

Bởi, giấy công bố mà Cục ATTP – Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH thương mại TAVUCO Việt Nam là thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Dream Lybo chỉ có tác dụng hỗ trợ bổ sung một số chất như vitamin, kẽm; hỗ trợ tăng cường tiêu hóa; hỗ trợ ăn ngon, ngủ ngon... chứ không có tác dụng tăng cân hay hỗ trợ trợ tăng cân như quảng cáo. Đồng thời quá trình cấp phép, Cục ATTP khuyến cáo thực phẩm này không phải là thuốc; thận trọng không dùng cho người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm; không dùng cho người vận hành máy móc, tàu xe. Thế nhưng, trong rất nhiều quảng cáo, sản phẩm này lại giới thiệu dành cho nhiều đối tượng, không hề có khuyến cáo như chỉ định.

Nhưng tiếc rằng số đông khách hàng vì không hiểu rõ bản chất, bị quảng cáo tô vẽ qua mắt mà đặt niềm tin sai chỗ, sẵn sàng sử dụng Dream Lybo, không biết chất lượng sản phẩm thực hư như thế nào.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho hay, thời gian qua, khi loại hình bán hàng online phát triển mạnh, Cục đã đưa ra nhiều thông tin khuyến cáo về các sản phẩm vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm về quảng cáo TPCN trên không gian mạng vẫn không giảm. Đáng nói, với nhiều hành vi quảng cáo sản phẩm TPCN sai quy định, khi cơ quan quản lý tìm tới làm việc, có doanh nghiệp phủ nhận trách nhiệm, biện minh rằng sản phẩm là của họ nhưng các quảng cáo vi phạm thì không biết là của ai.

Một số chuyên gia cho rằng, quy định về quản lý TPCN nêu rất rõ trách nhiệm các đơn vị nhập khẩu, sản xuất. Bởi vậy, muốn xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo "nổ không có điểm dừng" như hiện nay, cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần đấu tranh với hành vi vi phạm từ chính các doanh nghiệp. Bên cạnh giải pháp của các cơ quan liên quan để thanh tra, kiểm tra và xử lý hành vi quảng cáo TPCN sai quy định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh TPCN chân chính, mỗi người dân cũng cần tỉnh táo trước nội dung quảng cáo TPCN, tôn trọng ý kiến của bác sĩ khi điều trị bệnh cũng như sử dụng TPCN.

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang