Tăng cước 3G là căn cứ giá thực tế

author 08:34 08/11/2013

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin truyền thông đã chính thức có công văn phản hồi về việc tăng giá cước dịch vụ dữ liệu 3G sau 20 ngày 3 nhà mạng lớn đồng loạt tăng cước khiến dư luận xôn xao.

 

Công văn nêu rõ, theo quy định tại Thông tư 18/2012/TT-BTTTT, MobiFone, Viettel, VinaPhone là các doanh nghiệp giữ vị trí  thống lĩnh thị trường với dịch vụ truy cập Internet trên mạng di động 3G. Và theo quy định thì các doanh nghiệp này phải đăng ký giá cước 3G với Cục Viễn thông.
 
Sau khi nhận được các công văn đăng ký điều chỉnh cước data của Viettel (ngày 13/9), MobiFone (ngày 9/8), VinaPhone (ngày 5/9), Cục Viễn thông đã có công văn chấp thuận, đều được ký vào 4/10.

Cục viễn thông đưa ra lý do các nhà mạng tăng giá cước 3G.

Bên cạnh đó, về thực tế, khi xem xét thẩm định giá cước dịch vụ dữ liệu 3G, Bộ đã căn cứ vào giá thành dịch vụ thực tế mà các doanh nghiệp báo cáo theo quy định (Thông tư số 16/2012/TT-BTTTT). Quan hệ giữa năng lực hạ tầng mạng lưới để cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp và mức độ sử dụng dịch vụ của khách hàng. Mặt bằng giá cước của khu vực và thế giới, bảo đảm môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
 
Cục Viễn thông cũng cho biết chấp thuận đăng ký giá cước của doanh nghiệp ở một mức giá cước cụ thể, không quy định doanh nghiệp tăng không quá 20% giá cước dịch vụ dữ liệu 3G. Về việc doanh nghiệp cùng tăng giá một thời điểm, công văn của Cục Viễn thông lý giải phần lớn các gói cước có chu kỳ tính cước theo tháng nên để thuận tiện trong tính cước doanh nghiệp thường áp dụng trọn tháng hoặc 15 ngày. 
 
Trước đó, ngày 5/11, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), cho biết đang tiến hành xem xét về việc các nhà mạng có “bắt tay” với nhau tăng giá, vi phạm luật hay không. 
 
Cục QLCT đang phối hợp với Cục Viễn thông tiến hành thu thập và xác minh, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ và Chính phủ xử lý theo quy trình tố tụng cạnh tranh của pháp luật cạnh tranh. Theo đó ông Nam khẳng định: "Vụ việc phức tạp nên không thể sớm có kết quả, nhưng chúng tôi sẽ công khai cho dư luận được rõ”.
 
Việc tăng giá cước 3G diễn ra trong điều kiện chất lượng dịch vụ hiện quá kém. Điều đáng ngạc nhiên là cho đến nay chất lượng mạng 3G vẫn là vấn đề bỏ ngỏ với cơ quan quản lí, nguyên nhân là chưa ban hành quy chuẩn chất lượng 3G. 
 
Theo đại diện Bộ TTTT, khi mới đưa vào Việt Nam, chưa hình dung tiêu chuẩn 3G như thế nào là phù hợp. Việt Nam cũng chưa có số liệu, kinh nghiệm thực tiễn nên để dịch vụ 3G hoạt động 1 - 2 năm mới bắt đầu xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng này. Quan điểm của Bộ TTTT là “dù có điều chỉnh hay không điều chỉnh cước thì chất lượng dịch vụ vẫn phải bảo đảm”.
Theo Đất Việt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang