Việt Nam: Tăng cường đào tạo nhân lực, sớm làm chủ công nghệ vũ trụ

author 19:56 18/01/2017

(VietQ.vn) - Trung tâm vệ tinh Quốc gia đã và đang tiến hành đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiến tới phát triển ngành công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 18/1/2017, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam đã thông báo kết quả hoạt động của Trung tâm và Dự án Vũ trụ Việt Nam trong năm 2016.

Theo báo cáo, trong năm 2016 vừa qua, ngoài những hoạt động như đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục nghiên cứu và chế tạo vệ tinh, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Trung tâm vệ tinh Quốc gia đã củng cố, kiện toàn tổ chức và nguồn nhân lực một cách hiệu quả để phục vụ cho quá trình phát triển của ngành công nghệ vũ trụ nói chung và Trung tâm vũ trụ Việt Nam nói riêng.

Cụ thể, Trung tâm đã trình, thành lập 1 đơn vị chuyên môn cấp phòng là Đài thiên văn Nha Trang nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ nói chung cũng như ngành Thiên văn học nói riêng của giới trẻ và người dân khu vực miền Trung và các tỉnh phía Nam, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 3/2017.

Ngoài ra, trong năm 2016 Trung tâm vệ tinh Quốc gia cũng tích cực, chủ động trong việc xây dựng và hoàn thiện Bảo tàng vũ trụ tầm cỡ quốc gia đạt tiêu chuẩn hiện đại, tiên tiến, tiêu biểu và mang bản sắc Việt Nam nhằm mục đích quảng bá, phổ biến kiến thức cũng như tầm quan trọng của khoa học - công nghệ vũ trụ tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Cũng trong năm 2016, việc xây dựng và các công tác chuẩn bị cho Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đi vào hoạt động cũng được Trung tâm Vệ tinh Quốc gia triển khai theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Theo đó, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được xây dựng phục vụ cả 3 lĩnh vực công nghệ vệ tinh, ứng dụng và khoa học vũ trụ với 4 cơ sở hạ tầng tại Hòa Lạc, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Tăng cường đào tạo nhân lực, sớm làm chủ công nghệ vũ trụ. Ảnh minh hoạ

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm vệ tinh Quốc gia cho biết, Trung tâm đã và đang tiến hành đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành này, dự kiến sẽ có khoảng 250 cán bộ trẻ được đào tạo bài bản trong nước và ngoài nước. Đây là đội ngũ ban đầu cho việc phát triển ngành công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Hiện đội ngũ kỹ sư ngành công nghệ vũ trụ của Trung tâm đang tiến hành chế tạo hai vệ tinh là Micro Dragon sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2017. Dự kiến vào đầu năm 2018, vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo. Vệ tinh NanoDragon đang được chuẩn bị để triển khai trong vòng 3 năm (2017-2019), có khối lượng từ 4 đến 6 kg với nhiệm vụ chính là xác định vị trí tàu biển ứng dụng hệ thống tự động nhận diện tàu thủy AIS. Đây là dự án dự kiến được hỗ trợ bằng nguồn kinh phí từ Chương trình Khoa học và Công nghệ vũ trụ cấp Nhà nước. 

Sau vệ tinh Micro Dragon và NanoDragon, Việt Nam sẽ phóng vệ tinh rađa LOTUSat-1 vào năm 2019, LOTUSat-2 vào năm 2022. Đây là hợp phần quan trọng trong dự án Trung tâm Vệ tinh quốc gia, không chỉ giúp tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm nhờ giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, hai vệ tinh là minh chứng cho việc Việt Nam làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh.

Trong năm 2017, ngoài việc tiếp tục phát triển tổ chức và đội ngũ, hoàn thiện hạ tầng làm việc, phát triển nguồn nhân lực và đào tạo, tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế, theo kế hoạch, năm 2017 Trung tâm vệ tinh Quốc gia sẽ tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch 2017-2022.

Bước phát triển mới cho công nghệ vũ trụ Việt Nam khi phóng vệ tinh rada vào năm 2019(VietQ.vn) - Đầu năm 2019, Việt Nam sẽ phóng vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh quan sát trái đất bằng công nghệ rada.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang