Tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường xăng dầu, xử nghiêm hành vi găm hàng

author 15:43 15/02/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hành vi pha trộn xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng.

Trước diễn biến thị trường xăng dầu có nhiều biến động phức tạp, hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành phố đóng cửa dừng bán hàng với lý do "hết xăng", lực lượng QLTT cả nước đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Theo đó, ngày 11/02, Đội Quản lý thị trường số 5 đã ban hành Quyết định xử phạt một cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng trên địa bàn. 

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện Cửa hàng đã ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh) chấp thuận bằng văn bản; bên cạnh đó, Công ty TNHH Hương Huyền đã ký hợp đồng làm đại lý với Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Minh Đức và được chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu “DKC PETRO” nhưng không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của Cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị Đội trưởng Đội QLTT số 5 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh xử lý hành vi vi phạm, Đội QLTT số 5 yêu cầu Công ty ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định và tiếp tục bán hàng cho đến khi được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Công Thương.

Cũng trong ngày 11/2, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Yến Rạng Văn – Chi nhánh 2 thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Huỳnh Đức SơnQua kiểm tra thực tế tại cửa hàng đang mở để hoạt động kinh doanh, nhưng chỉ bán mặt hàng dầu DO 0,05S, không bán xăng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Huỳnh Đức Sơn cho biết hiện tại các bồn chứa của cửa hàng không còn hàng tồn. Ông Sơn cũng cung cấp cho Đoàn kiểm tra Công văn số 03/2022/CV-RESSOL của Công ty cổ phần thương mại hóa dầu RESSOL về việc đề nghị tạm đóng cửa các Cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty và thông báo về việc tạm ngưng cung cấp hàng cho Cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Đại lý với lý do nguồn cung xăng dầu liên tục bị đứt đoạn, nên không đủ nguồn hàng cung cấp cho các đại lý, cửa hàng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành đo các bồn chứa xăng tại cửa hàng đồng thời xác nhận bồn chứa xăng không còn hàng, chỉ còn mặt hàng dầu DO 0,05S. Ngoài ra, Cục QLTT Đồng Tháp chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp, nếu phát hiện có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, kinh doanh xăng dầu nhập lậu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến hiện tượng trên, theo báo cáo của Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 11/2 nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trước đó thông báo hết xăng Ron95 đã bán hàng trở lại sau khi nhập được hàng từ đầu mối cung cấp.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28 tháng 1 năm 2022 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đơn vị đã ban hành Văn bản số 262/QLTT-NVTH ngày 28 tháng 1 năm 2022 yêu cầu các Đội QLTT rà soát, nắm chắc danh sách, giám sát địa điểm các cửa hàng, thương nhân, điểm lưu kho, bồn chứa, địa điểm tồn trữ xăng dầu trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hành vi pha trộn xăng dầu giả, xăng dầu kém chất lượng.

Trong công văn, Lãnh đạo Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Đội trưởng các Đội QLTT địa bàn phân công cụ thể công chức nắm chắc tình hình hoạt động của tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Ông Đạt cũng cho biết, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương trong việc nắm tình hình về cung ứng xăng dầu và giám sát hoạt động kinh doanh các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm.

Tại Điện Biên, lực lượng QLTT đã tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch và thực hiện phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng; hành vi vi phạm về giá; tập trung kiểm tra các hành vi tự ý đóng cửa cơ sở kinh doanh nhưng không có lý do chính đáng.

Cũng nhằm ổn định thị trường, Cục QLTT Thái Bình đã tổ chức ký cam kết với 77 cơ sở kinh doanh xăng dầu và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đến nay các cửa hàng này hoạt động bình thường, chưa phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đều chấp hành quy định của pháp luật, mở cửa bán hàng theo đúng thời gian đã đăng ký, không đầu cơ, găm hàng nhằm mục đích nâng giá, ép giá. Thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết theo quy định, thực hiện điều chỉnh giá bán đúng thời điểm và chấp hành đầy đủ các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang