Tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công, hạn chế tác hại của rượu không rõ nguồn gốc

author 06:41 18/11/2020

(VietQ.vn) - Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc đe dọa đến tính mạng do sử dụng rượu không rõ xuất xứ, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Do vậy, cần tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công để hạn chế tác hại của rượu không rõ nguồn gốc.

Đây là nhận định của PGS.TS Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu-Nước giải khát Việt Nam tại Lễ phát động chiến dịch tự nguyện đăng ký và làm thủ tục cấp phép sản xuất rượu thủ công ngày 17/11/2020, tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, sản xuất và tiêu thụ rượu thủ công đã tồn tại lâu đời ở Việt Nam. Thực tế hiện nay, rượu thủ công tiêu thụ trên thị trường không được cấp phép còn chiếm tỷ trọng lớn. Việc quản lý hoạt động sản xuất, mua bán rượu thủ công còn khó khăn, dẫn đến tình trạng an toàn thực phẩm của loại sản phẩm này rất đáng lo ngại.

Nhiều trường hợp bị ngộ độc đe dọa đến tính mạng con người do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã xảy ra, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và thị trường rượu chính thức.

 Ký cam kết tự nguyện kê khai, đăng ký và làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất kinh doanh rượu, tỷ lệ các hộ sản xuất rượu thủ công đăng ký với cơ quan quản lý và được cấp giấy phép sản xuất chỉ chiếm 15%; một tỷ lệ rất thấp, thể hiện nhận thức về trách nhiệm về vấn đề rượu bia trong xã hội, cũng như khả năng quản lý của cơ quan hữu quan còn hạn chế.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, các văn bản pháp lý và Thông tư 26/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định biểu mẫu kê khai của hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, đã quy định các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với sản xuất rượu thủ công, vận động người dân tuân thủ quy định về sản xuất, kinh doanh rượu.

Với trên 2.800 hộ nấu rượu thủ công trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình đã thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu nhằm nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động này.

Tuy nhiên, với địa bàn rộng và thói quen của người dân, việc thực thi các quy định về kiểm soát rượu thủ công còn nhiều khó khăn, dẫn đến tác hại cho xã hội bắt nguồn từ hành vi sản xuất thiếu trách nhiệm liên quan đến đồ uống có cồn. Chính vì vậy, Chương trình tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công sẽ góp phần đưa các quy định của pháp luật sớm đi vào cuộc sống.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, buổi Lễ phát động sẽ giúp cho hoạt động sản xuất rượu thủ công ngày càng đi vào nền nếp, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, góp phần lan tỏa thông điệp “Phòng, chống rượu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm” đến với các cơ sở, hộ gia đình sản xuất rượu, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Chương trình sẽ triển khai nhiều hoạt động bao gồm chiến dịch vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật có liên quan, tập huấn cho cán bộ chuyên trách tại địa phương; các hội thảo đánh giá hoạt động của Chương trình.

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, Chương trình kỳ vọng thúc đẩy tăng số hộ đăng ký sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, tăng số lượng giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu được cấp; nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất rượu thủ công về vấn đề tác hại của rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng và xã hội. Đặc biệt là góp phần hạn chế tác hại do rượu không rõ nguồn gốc gây ra.

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký cam kết tự nguyện kê khai, đăng ký và làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công giữa các doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang