Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, nâng cao chất lượng nông sản

author 19:23 07/09/2021

(VietQ.vn) - Với những ưu điểm vượt trội, sử dụng phân bón hữu cơ là xu thế tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Sử dụng phân bón hữu cơ trồng rau mầm. 

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật là những thành phần quan trọng và được sử dụng với một lượng lớn mỗi năm, góp phần đáng kể trong việc tăng năng suất, chất lượng nông sản, mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, việc lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại nhiều vùng trên cả nước đã khiến ngành nông nghiệp đối mặt với nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ô nhiễm đất, nước, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam cho biết: “Vấn đề thuốc bảo vệ thực vật liên quan đến môi trường mà việc này không phải chỉ của riêng Việt Nam mà cả toàn cầu. Vì vậy, quan tâm đến chất lượng sản phẩm phải là vấn đề hàng đầu. Làm thế nào đưa đến bà con nông dân ra sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, tạo điều kiện cho bà con nông dân và đấy là mục tiêu định hướng tương lai mà doanh nghiệp đã và đang hướng tới”.

Trước nhu cầu của thực tiễn về một nền nông nghiệp sạch, an toàn, thân thiện môi trường, số doanh nghiệp chuyển hướng sang sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ ngày càng tăng lên. Nhiều công ty lớn và các địa phương, mô hình sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh chức năng từ chế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp để bón cho cây trồng được nông dân hưởng ứng tích cực.

Đơn cử như Công ty TNHH Ðầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã tập trung đầu tư các nông trường được triển khai theo hướng cơ giới hóa trên quy mô lớn, ứng dụng thành công của nền nông nghiệp hiện đại trong hệ thống sản xuất nông nghiệp. Ðến nay, doanh nghiệp đã phát triển hàng chục nông trường với gần 3.000 ha trên cả nước áp dụng đa dạng các công nghệ canh tác hiện đại, thông minh như nhà kính điều khiển khí hậu, canh tác nhiều tầng, công nghệ sản xuất nhà màng và tưới thông minh…

Ngoài rau trong nhà màng, nhà kính, VinEco cũng triển khai các mô hình canh tác ngoài đồng ruộng, sử dụng phân bón hữu cơ nhằm phát huy lợi thế của hình thức này trong việc canh tác các loại nông sản truyền thống. Hiện sản phẩm nông sản của doanh nghiệp đã có mặt tại nhiều siêu thị trên cả nước, được người tiêu dùng đón nhận.

Các chuyên gia cũng phân tích, phân bón hữu cơ vừa cung cấp các chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng cho cây trồng, vừa cung cấp cho đất lượng mùn lớn để duy trì sự hoạt động của các sinh vật và vi sinh vật. Các chất dinh dưỡng trong phân hữu cơ được chuyển đổi từ những thành phần dễ phân hủy trong nguyên liệu hữu cơ như chất xơ, tinh bột, protein, amino acid… Từ đó phân hữu cơ giúp tạo ra các nông sản thơm ngon, chất lượng cao.

Có thể nói, với những ưu điểm vượt trội, sử dụng phân bón hữu cơ là xu thế tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, để việc sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân bón vô cơ được thực hiện rộng rãi, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tin tưởng và áp dụng; Đồng thời khuyến khích người dân tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có, áp dụng các phương pháp ủ truyền thống kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học để nâng cao hiệu quả xử lý phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ trong sinh hoạt làm phân hữu cơ…

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang