Tăng hạn sử dụng vaccine COVID-19 Abdala của Cuba lên 9 tháng

author 16:57 28/02/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế quyết định tăng hạn sử dụng vaccine COVID-19 Abdala của Cuba từ 6 tháng lên 9 tháng.

Bộ Y tế cho biết vaccine Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, tức là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi tiếp tục nghiên cứu bổ sung. Dựa trên các dữ liệu mới nhất, bổ sung về hạn dùng của vaccine, các cơ quan chuyên môn đã thẩm định, Cục Quản lý Dược đồng ý tăng thêm ba tháng hạn dùng cho vaccine này.

"Việc tăng hạn dùng này không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine", Bộ Y tế nêu trong thông cáo.

Hiện chưa rõ số lượng vaccine Abdala đã nhập khẩu được tăng hạn dùng. Bộ Y tế cũng không công bố số liều vaccine Abdala đã được tiêm tại Việt Nam. Theo báo cáo tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế, tính đến ngày 20/2 đã tiếp nhận và phân bổ hơn 5,1 triệu liều vaccine Abdala.

Abdala là vaccine Covid-19 do Cuba nghiên cứu, sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp hồi tháng 10/2021. Vaccine dùng cho người 19- 65 tuổi, liệu trình cơ bản gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày. Mỗi liều 0,5 ml, tiêm bắp.

"Việc tăng hạn dùng không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine". Ảnh minh họa

Abdala không dùng cho người dưới 19 tuổi, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine. Những người có bệnh mạn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hóa nội tiết cần cân nhắc trước khi tiêm. Nhóm có bệnh tăng huyết áp và đang bị nhiễm trùng cấp tính cần hoãn tiêm chủng cho đến kiểm soát được huyết áp, giải quyết được tình trạng nhiễm trùng.

Cuối năm 2021, Cục Quản lý Dược cũng cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng với 9 lô vaccine Pfizer. Việc gia hạn sử dụng này theo đề xuất của nhà sản xuất, áp dụng chung trên toàn cầu và sử dụng cho tất cả đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Tính đến ngày 27/2, Việt Nam đã tiêm chủng tổng cộng hơn 193,4 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên hơn 176,6 triệu liều; mũi một hơn 70,8 triệu liều, mũi hai hơn 67,2 triệu liều, mũi bổ sung hơn 13,6 triệu liều, mũi ba hơn 1,4 triệu liều, mũi nhắc lại là hơn 23,4 triệu liều. Tiêm cho trẻ 12-17 tuổi là hơn 16,7 triệu liều; trong đó mũi một hơn 8,6 triệu, mũi hai hơn 8,1 triệu liều.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang