Nhật Bản: Tăng lương nhân viên để phục hồi kinh tế

author 11:19 28/01/2015

(VietQ.vn) - Các công ty lớn mạnh ở Nhật Bản đang được đề nghị nâng lương, bao gồm tiền thưởng và tiền lương ngoài giờ cho nhân viên hỗ trợ phục hồi nền kinh tế nước nhà.

Sự kiện:

“Các công ty Nhật Bản cần phải tăng lương cho nhân viên để tạo lập một nền tảng vững chắc hơn cho nền kinh tế nước nhà”, người đứng đầu hành lang kinh tế quốc gia phát biểu hôm thứ hai (26/1) trước khi ngày đàm phán lương hàng năm có hiệu lực hoạt động vào tháng 2. 

"Tôi đề nghị các công ty kinh doanh có lợi nhuận lớn nên suy nghĩ tích cực hơn về vấn đề tăng lương cho nhân viên, bao gồm tiền thưởng và tiền lương ngoài giờ", Sadayuki Sakakibara, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ trong một diễn đàn ở Tokyo.

Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị các doanh nghiệp tăng lương 2015 hỗ trợ phục hồi nền kinh tế

Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị các doanh nghiệp tăng lương 2015 hỗ trợ phục hồi nền kinh tế

"Tôi tin rằng cộng đồng doanh nghiệp nên cùng nỗ lực để có có những bước tiến xa hơn". Không chỉ vậy, ông còn liên tục lặp đi lặp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Shinzo Abe về việc tăng lương cho nhân viên nhằm hỗ trợ chính sách "Abenomics" giúp khôi phục nền kinh tế suy thoái sau quyết định tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4 năm ngoái. 
Nobuaki Koga, Chủ tịch Tổng Công đoàn Nhật Bản (Rengo), cũng có bài phát biểu tại diễn đàn trong ngày hôm đó.

Các nhà quan sát đang mong chờ xem sẽ có bao nhiêu công ty chấp nhận đề nghị yêu cầu tăng lương 2015 cho người lao động để khen thưởng cho kết quả kinh doanh thắng lợi của doanh nghiệp trong các cuộc đàm phán hàng năm.

Trong năm thứ hai liên tiếp, Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản cho biết họ sẽ cho phép các công ty thành viên tự lựa chọn có nên nâng mức lương hay không. Các ngành công nghiệp kinh doanh hiệu quả trong năm khiến kỳ vọng tăng lương cho nhân viên càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, các công ty nhỏ chưa chắc sẽ có đủ khả năng tăng lương cho nhân viên vì họ phải chịu giá nguyên liệu và chi phí nhập khẩu tang do đồng yên mất giá so với các đồng tiền khác.

Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản có thể sẽ từ chối yêu cầu tăng tối thiểu 2% mức lương của mọi ngành nghề của Rengo. Tuy nhiên, một số hãng sản xuất ô tô và điện tử lớn có thể vẫn sẽ tăng lương cho nhân viên nhờ lợi nhuận kỷ lục một phần do đồng yên yếu hơn, đã thúc đẩy doanh số bán ra ở nước ngoài.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang