Tăng nguy cơ tử vong sớm nếu ăn bánh mì, gà rán hàng ngày

author 15:07 14/02/2019

(VietQ.vn) - Nhóm các nhà khoa học Pháp đã công bố một nghiên cứu liên quan tới một số thực phẩm như bánh mì, gà rán nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm siêu chế biến bao gồm bánh mì/bánh ngọt sản xuất hàng loạt, snack, chocolate/kẹo ngọt, nước giải khát, thịt/cá tẩm bột, mì/súp ăn liền, đồ đông lạnh có hạn sử dụng, thực phẩm thành phần chủ yếu từ đường hoặc chất béo sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 14%.

Đặc trưng của thực phẩm siêu chế biến là chứa các thành phần không được dùng trong nấu ăn hằng ngày, ví dụ chất ổn định hoặc chất bảo quản.

Theo đó, quá trình nghiên cứu được thực hiện trong 2 năm, khảo sát 44.551 người Pháp tuổi trung bình 57. Trong thời gian này, 602 người đã qua đời. Các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ chế độ ăn uống của họ để đưa ra kết luận trên. Nguyên nhân tử vong sớm của tình nguyện viên thường do các bệnh nan y như ung thư hoặc tim mạch.

Những thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu ăn nhiều

Những thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu ăn nhiều

Cũng liên quan tới các loại thực phẩm có thể khiến người ăn tử vong sớm, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ) cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc giảm tuổi thọ và những món ăn chiên giòn, đặc biệt là gà và cá.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, một hoặc nhiều khẩu phần gà rán mỗi ngày sẽ gia tăng nguy cơ tử vong do bất kì lí do gì là 13%, do vấn đề liên quan đến tim mạch là 12%. Trong khi đó, một hoặc nhiều phần cá chiên dành cho một người mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn 7% do bất kì lí do gì, và 14% do lí do về tim mạch.

Đây là số liệu so sánh giữa những người thường xuyên ăn cá, gà chiên và những người có chế độ ăn thông thường (không chứa thực phẩm chiên ngập dầu).

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa đã nghiên cứu 106.966 phụ nữ trong suốt 18 năm trong độ tuổi từ 50 đến 79. Họ phát hiện những ca tử vong liên quan đến tim phổ biến ở những người yêu thích thực phẩm chiên.

Sau Tết - những thực phẩm có thể 'thành độc' cần ném bỏ ngay(VietQ.vn) - Sau Tết nhiều gia đình vẫn còn dư khá nhiều thực phẩm nhưng không lỡ ném bỏ vì lãng phí nhưng một số thực phẩm sẽ dễ bị hỏng có thể gây hại sức khỏe.

Kết quả nghiên cứu sao khi theo dõi trong 18 năm cho biết đã có 31.558 phụ nữ đã qua đời trong đó có 9.320 trường hợp tử vong do các vấn đề về tim; 8.358 trường hợp tử vong do ung thư;13.880 trường hợp tử vong do các nguyên nhân khác.

Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Tổ chức Tim mạch Anh cho biết: “Những thay đổi nhỏ trong việc ăn uống sẽ thay đổi cả cuộc sống của bạn. Thực phẩm chiên rán thường có lượng calo, chất béo và muối cao hơn và khẩu phần nhiều hơn, đặc biệt là khi bạn ăn ngoài hàng. Chúng sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao, huyết áp cao và tiểu đường loại 2 cũng dễ xuất hiện hơn. Tất cả đều các yếu tố nguy cơ phát triển nên bệnh tim sau này".

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang