Tăng nguy cơ tử vong vì “nghiện” xem tivi

author 15:26 28/06/2014

(VietQ.vn) - Xem tivi trên 3 tiếng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong, theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

nghiện TV làm tăng nguy cơ tử vong

"Nghiện" TV làm tăng nguy cơ tử vong. Ảnh minh hoạ

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Navarra, Pamplona, Tây Ban Nha, đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của việc xem tivi tới tuổi thọ trung bình của con người. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trên 13.284 người khỏe mạnh và có học thức với độ tuổi trung bình là 37 ở Tây Ban Nha. 

Tiến sĩ Miguel Martinez-Gonzalez, tác giả của cuộc nghiên cứu, cũng là giáo sư kiêm trưởng khoa Y tế cộng cộng tại Đại học Navarra cho biết những người xem tivi dưới 1 giờ/ngày sẽ có nguy cơ tử vong rất thấp. Trong khi đó, những người xem tivi nhiều hơn 3 giờ/ ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần những người chỉ xem tivi dưới 1 giờ/ ngày.

Nghiện xem tivi dễ bị tử vong

Người nghiện xem tivi dễ rơi vào trạng thái bị cô độc. Ảnh minh hoạ

Nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra nguyên nhân chính khiến cho “nghiện” tivi làm tăng nguy cơ tử vong là vì  khi xem tivi cơ thể con người ít được vận động, gần như rơi vào trạng thái cô lập. Theo các nghiên cứu trước đó thì chính sự cô lập và cách ly với xã hội là tác nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ tử vong.  Cuối cùng, họ đã đưa ra kết luận rằng “nghiện” tivi sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm.

Nhóm các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu với hi vọng khám phá ra xem liệu rằng “nghiện” tivi có phải là nhân tố làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư hay không. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng con người không nên quá lo lắng khi ngồi trước màn hình tivi để thưởng thức những chương trình yêu thích, miễn sao thời gian xem tivi phải khoa học và hợp lí.

Tiến sĩ Martinez-Gonzalez khẳng định tivi chẳng có gì là xấu miễn là thời gian bạn xem không vượt quá 4-5 tiếng/ ngày. 

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang