Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, môi trường liệu có sạch hơn?

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 10/02/2017

(VietQ.vn) - Tăng thuế xăng, môi trường có sạch hơn? Đây là câu hỏi về việc điều chỉnh khung thuế BVMT với xăng dầu trong dự thảo được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường.

Theo thông tin đăng tải trên Dân trí, người dân lo ngại việc mỗi lít xăng lại "cõng" thêm thuế, lên mức 3.000-8.000 đồng như dự kiến của Bộ Tài chính, liệu môi trường có được cải thiện?.

Theo Dân Trí, những lo ngại này của người dân không phải không có lý bởi thực tế, trong những năm qua, mặc dù thuế BVMT với xăng, dầu đã tăng lên nhưng mức độ ô nhiễm môi trường vẫn tăng lên và những thông tin về việc số tiền thuế tăng thu được đã được sử dụng như thế nào để cải thiện môi trường vẫn chưa được công khai, minh bạch.

tang-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-moi-truong-lieu-co-sach-hon

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, môi trường có sạch hơn? - Ảnh minh họa

Hơn thế nữa, đã có những sự nhất định trong việc thu thuế BVMT vì với các loại xe ô tô, xe máy khi nhập khẩu vào Việt Nam đã được tính thuế theo dung tích xe, theo tiêu chuẩn khí thải, tức là cũng tính thuế môi trường. Khi người dân mua xăng để đi xe, lại tính thuế BVMT nữa. Vậy, thuế có chồng lên thuế?.

Không chỉ có xăng dầu... mà còn nhiều ngành sản xuất khác, nhiều doanh nghiệp đã và đang "đóng góp" lớn vào mức độ ô nhiễm môi trường như sản xuất thép, hoá chất... thì liệu thuế, các mức phạt đánh vào các lĩnh vực sản xuất này có cân bằng với mức thuế BVMT với xăng dầu?.

Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế BVMT làm giá xăng dầu có thể cao hơn các nước xung quang lại có thể làm gia tăng tình trạng buôn lậu. Chênh lệch giá lớn khiến buôn lậu xăng dầu khó kiểm soát, cũng làm thất thu ngân sách nhà nước. Và điều này thực tế đã diễn ra trong những thời điểm giá xăng dầu Việt Nam tăng cao hơn nhiều giá xăng dầu tại Lào, Campuchia.

tang-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-moi-truong-lieu-co-sach-hon

 Ảnh minh họa

Do đó, việc điều chỉnh thuế BVMT với xăng dầu như dự kiến của Bộ Tài chính cần được cân nhắc, xem xét kĩ lưỡng. Nếu để tăng thu cho ngân sách thì cần phải tính cho công bằng với các đối tượng nộp thuế khác. Còn nếu hoàn toàn để bảo vệ môi trường thì có thể dễ được người dân đồng tình hơn nhưng phải đảm bảo người dân chắc chắn được hưởng đúng giá trị mà họ đóng góp: Có 1 môi trường sạch đúng nghĩa, chứ không thể đóng nhiều để rồi môi trường vẫn ô nhiễm nặng như hiện nay.

Trước đó, thông tin Vietnamnet cho biết, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường tối đa là 8.000 đồng/lít. Mức thấp nhất trong khung thuế mới này là 4.000 đồng/lít, ngang bằng mức trần của khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành.

Dầu diezel cũng dự kiến tăng lên 1.500-4.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (dầu diezel từ 500-2.000 đồng/lít).

Trước việc tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít, nhiều người dân đã lo ngại giá xăng tăng sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang