Tăng trưởng xanh - cơ hội để Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của thế giới

author 18:46 19/03/2024

(VietQ.vn) - Phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững hiện đang là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Với Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2024 diễn ra ngày 19/3/2024 tại Hà Nội.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, Tổ chức tài chính quốc tế và Ngân hàng thế giới tổ chức với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thế giới ngày càng xuất hiện nhiều xu thế mới, phát triển mạnh mẽ, trong đó tăng trưởng xanh đã trở thành một xu thế tất yếu, một nhân tố không thể thiếu của phát triển bền vững.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp FDI tiên phong trong thực hiện chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh.

Phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững hiện đang là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Mục tiêu chung là nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. “Với Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với tương lai đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Chiến lược đã xác định rõ tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa các-bon trong dài hạn.

Theo Bộ trưởng, tăng trưởng xanh lấy con người làm trung tâm, dựa vào thể chế và quản trị hiện đại, khoa học và công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao, định hướng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng thông minh và bền vững.

“Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng. Với thế mạnh về vốn, công nghệ, quản trị, mạng lưới, thị trường…, các doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt, đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2024

Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh như sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện môi trường, đầu tư những dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu khí thải, thực hiện ESG,…

“Với ý nghĩa đó, việc lựa chọn chủ đề 'Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh' cho Hội nghị lần này đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam cũng như vai trò đặc biệt quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI trong triển khai Tăng trưởng Xanh. Điều này giúp hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về giảm cường độ phát thải khí nhà kính, Xanh hóa các ngành kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình Chuyển đổi Xanh trên nguyên tắc bao trùm, bình đẳng, đồng lợi ích, nâng cao năng lực chống chịu và không để ai bị bỏ lại phía sau”- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,05%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao của khu vực và thế giới. Quy mô nền kinh tế tương đương 430 tỷ USD; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 3.423 ngàn tỷ đồng, tăng 6,2%; trong đó vốn FDI giải ngân ước đạt 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm trước và là mức cao nhất trong 5 năm qua. Năm 2023, Việt Nam đã thu hút được 36,6 tỷ USD tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài, tăng 32,1% so với năm trước.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang