Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi từ EVFTA

author 07:05 07/10/2020

(VietQ.vn) - Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan thành phố đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

Sau gần hai tháng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, mặc dù vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng, trong đó mặt hàng hàng nông, thủy sản đã có mức tăng trưởng khá.

Ngày 18/9, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định EVFTA giai đoạn 2020-2022. Thời điểm này được xem là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt chính sách tốt nhất cho việc tìm kiếm cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa với các nước châu Âu.

Hải quan TP HCM tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi từ EVFTA. Ảnh minh họa. 

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh: “Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan thành phố đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi hiệp định có hiệu lực. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Qua đó kịp thời nắm bắt, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế và thủ tục hải quan… Để kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng”.

TP.Hồ Chí Minh hiện có 909 dự án của các doanh nghiệp EU được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỷ USD (không bao gồm nước Anh). EU là thị trường xuất siêu truyền thống, đối tác xuất khẩu thứ ba và là đối tác nhập khẩu thứ hai của thành phố với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD. Do đó, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa thành phố tiếp cận thị trường hơn 500 triệu dân của EU.

Đánh giá về hoạt động của Cục Hải quan thành phố, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự cố gắng, hỗ trợ kịp thời của Cục Hải quan thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp. Cục Hải quan đã chủ động tuyên truyền, tập huấn, giảng dạy chuyên sâu với những chuyên gia hải quan giàu kinh nghiệm về những thay đổi khi Hiệp định  EVFTA được thực thi; Tổ chức các Hội nghị đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp Anh quốc, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chia sẻ về công tác hỗ trợ của ngành Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết: “Để Hiệp định EVFTA thật sự đi vào cuộc sống, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Nghị định, Thông tư, biểu thuế ưu đãi trình Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành. Ngày 8/9/2020, Tổng cục Hải quan cũng ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA tại Quyết định số 2298/QĐ-TCHQ.

Theo đó, cơ quan Hải quan đặc biệt nhấn mạnh bốn nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung cam kết; Tập huấn cho các cán bộ nghiệp vụ; Cung cấp nội dung thông tin giới thiệu về cam kết có liên quan đến hải quan trong EVFTA để đưa lên Cổng thông tin điện tử; Triển khai các cam kết liên quan tới hải quan trong hiệp định.

Hải quan phối hợp bắt giữ 1.122 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa trên 161 tỷ đồng(VietQ.vn) - Tính từ 16/7 đến 15/8, toàn ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 1.122 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 161,268 tỷ đồng.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang