Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp khôi phục sản xuất

author 16:45 02/12/2021

(VietQ.vn) - Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 11/2021 tại nhiều địa phương đã có dấu hiệu phục hồi nhanh so với những tháng trước đó. Hiện các doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất để kịp giao hàng theo các hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, sự trở lại hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngoài các khu công nghiệp vẫn đang rất khó khăn.

Bộ Công Thương cho biết, hoạt động sản xuất, nhất là tại các tỉnh, thành phố tập trung phần lớn các hoạt động sản xuất công nghiệp quan trọng của cả nước như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... đã có những chuyển biến tích cực. Tại hầu hết các địa phương, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, sản xuất đã khôi phục trở lại. Hiện, các doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất để kịp giao hàng theo các hợp đồng đã ký kết.

Sản xuất công nghiệp tháng 11/2021 đã có dấu hiệu phục hồi nhanh so với những tháng trước đó. 

Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 11/2021 tại nhiều địa phương đã có dấu hiệu phục hồi nhanh so với những tháng trước đó. Điển hình như: Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 của Quảng Ninh ước tăng 19,17%; Thanh Hóa tăng 15,1%; Quảng Ngãi tăng 16,11%... góp phần vào sự phục hồi sản xuất công nghiệp của cả nước.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cả nước trong tháng 11/2021 tăng 5,5% so với tháng trước, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Tính chung 11 tháng năm 2021, Chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn ngành công nghiệp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Chỉ số sản xuất một số ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất kim loại tăng 23,4%; sản xuất xe có động cơ tăng 10,7%.

Ở chiều ngược lại, Chỉ số sản xuất công nghiệp của một số ngành ước giảm sâu so với cùng kỳ năm trước, như: Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 12,9%; Công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 8,5%; Sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị giảm 10,4%; sản xuất đồ uống giảm 3,9%...

Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu 11 tháng năm 2021 tăng cao so với cùng kỳ năm trước: Thép cán tăng 35,4%; sắt thép thô tăng 10,7%; phân DAP tăng 30,9%; Xăng dầu các loại tăng 13,3%; sữa bột tăng 12,6%.

Bộ Công Thương đánh giá, hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 11/2021 đã từng bước phục hồi do các địa phương cơ bản tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới, ban hành hướng dẫn và xây dựng Kế hoạch về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Nhiều địa phương chủ động trao quyền lựa chọn phương án sản xuất cho DN theo các mô hình linh hoạt và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn trong sản xuất.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm liên kết vùng, kết nối cung cầu, tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tổ chức sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường…

Tuy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã từng bước phục hồi nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều khó khăn: các DN sản xuất trong khu, cụm CN trở lại hoạt động chiếm tỷ lệ cao hơn so với các DN ngoài khu, cụm CN, tương ứng với đó thì tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc ở khu, cụm CN cũng cao hơn (như ở Đồng Nai, số DN trở lại hoạt động trong khu CN đạt 99% và người lao động trở lại làm việc đạt 88%, trong khi đó các DN ngoài khu CN con số này là 83,5% và 65,5%). Điều này cho thấy sự trở lại hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngoài khu CN đang rất khó khăn.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng công nghiệp vẫn thấp hơn so với cùng kỳ chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh. Và khả năng năm 2021, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp của cả nước chỉ tăng khoảng 4-5%, thấp hơn so với mục tiêu tăng 8-9%.

Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong tháng cuối cùng của năm 2021, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục triển khai khẩn trương, quyết liệt Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm bảo đảm tối đa lưu thông hàng hóa, lao động trở lại phục vụ việc phục hồi các hoạt động sản xuất sau dịch bệnh, tránh tình trạng “cát cứ”, không thống nhất gây khó khăn cho việc phục hồi các chuỗi cung ứng về hàng hóa và lao động cho sản xuất.

Đặc biệt, phải bảo đảm cung ứng đầy đủ nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tăng tốc sản xuất đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp cuối năm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang