Tất do Trung Quốc sản xuất: Nghi vấn độc núp sau giá rẻ

author 06:30 20/08/2015

(VietQ.vn) - Chuyên gia trong ngành may nghi vấn, tất (vớ) do Trung Quốc sản xuất, giá rẻ chỉ vài ba ngàn đồng một đôi, chắc chắn chất lượng không đảm bảo, đi một hai lần rồi bỏ, hoặc hàng phẩm cấp thấp nhưng có hóa chất không an toàn với người dùng.

Giá siêu rẻ, bán siêu chạy

Thông tin mới đây từ Cơ quan Giám sát An toàn của EU, Rapid Alert System (RAPEX) vừa phát hiện và thu hồi tất trẻ em xuất xứ Trung Quốc do có chứa thành phần hóa chất độc hại gây nguy cơ ung thư khiến nhiều người lo ngại.

Cụ thể, sản phẩm tất trẻ em của hãng Sockswear, được sản xuất tại Trung Quốc bị thu hồi do sử dụng màu nhuộm azo có thể phân rã ra amin thơm có nguy cơ gây ung thư. Sản phẩm có mã vạch sản phẩm 66630002121000000500, gồm 1 lố 7 đôi tất với nhiều màu sắc và kiểu trang trí khác nhau.

Được biết, thuốc nhuộm màu azo chứa các sợi polyester màu cam có thể giải phóng ra aromatic amine 4-aminoazobenzene với nồng độ 525 mg/kg. Theo các chuyên gia trong ngành, màu nhuộm azo được sử dụng chủ yếu trong nhuộm vải, quần áo, da giày và còn được sử dụng trong nhuộm thực phẩm và mỹ phẩm. Khi sử dụng phẩm nhuộm cho quần áo, các chất này sẽ dần dần phân giải, sản sinh các chất aromatic amine dễ dàng thâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc với da, gây kích ứng da, viêm da và ung thư ở người.

Thông tin trên gây lo ngại cho người tiêu dùng Việt Nam bởi hiện nay thị trường trong nước bán tràn lan rất nhiều loại tất từ Trung Quốc.

Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã khảo sát trên tại thị trường Hà Nội thì chưa thấy có xuất hiện loại tất mang thương hiệu của nhãn Sockswear trên. Tuy nhiên, hiện nay đang tràn lan rất nhiều các loại tất giá rẻ Trung Quốc, từ tất da chân kiểu cách đến các loại tất mùa thu, mùa đông, tất của đàn ông đến phụ nữ, trẻ em đều có cả.

Loại tất này được coi là loại “thấp cấp” nhất đứng sau các cấp phân chia: tất xịn nhập khẩu, do các công ty trong nước sản xuất có tên tuổi, thương hiệu đàng hoàng.

Dạo qua các chợ Ngã Tư Sở và các chợ Nhà Xanh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội), chợ Nhà Xanh (Quận Cầu Giấy) bày bán rất nhiều loại tất giá rẻ. Tại một quầy bán tất và các loại hàng quần áo lót ở chợ Ngã Tư Sở, khi hỏi đến loại tất giá rẻ, người bán hàng chỉ ngay một sạp tất với rất nhiều các kiểu dáng cao cổ, thấp cổ với rất nhiều màu sắc, hoa văn.

Chị bán hàng tiếp thị khá nhiệt tình: “Tất này chị bán chạy lắm em ơi. Chỉ có 5.000 đồng – 10.000 đồng/đôi tùy loại, em cứ vô tư chọn, mua nhiều chị giảm giá thêm chút xíu”.

Cảm quan bằng mắt và tay, các loại tất này thua kém rất nhiều so với những loại tất hàng công ty, có thương hiệu. Tất rất mỏng, mũi dệt thưa, độ co giãn không được nhiều và đều có điểm chung là nhãn mác in chữ Trung Quốc. Theo chị bán hàng, đây là loại tất được những người lao động và giới sinh viên rất ưa thích bởi mức giá rất rẻ, phù hợp với thu nhập.

Tại chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), các loại tất da chân nữ, quần tất nữ của Trung Quốc cũng được bày bán tràn lan. Giá loại rẻ nhất tất da chân nữ hay còn gọi là tất giấy chỉ 10.000 đồng/3 đôi ngắn cổ. Chị Hà, người bán hàng tại đây cho hay, loại tất giấy này được mua dùng phổ biến vào mùa thu, đầu đông. Ngoài ra, mùa hè cũng có nhiều người dùng để chống nắng.

Tất Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Sản phẩm tất trẻ em của hãng Sockswear sản xuất tại Trung Quốc bị thu hồi do sử dụng màu nhuộm có khả năng gây ung thư

Đối với loại quần tất mỏng, loại rẻ nhất chỉ 45.000 đồng/chiếc, cũng được bán khá chạy khi vào đầu mùa đông, chị em thường dùng kết hợp với váy ngắn, chân váy. Theo chị Hà, những loại tất giá rẻ Trung Quốc trên bán chạy hơn hẳn so với những loại tất có thương hiệu do các công ty trong nước sản xuất bởi giá rẻ hơn, mẫu mã, màu sắc phong phú hơn.

Bạn Thu, sinh viên một Trường đại học Hà Nội cho hay: “Tuy biết là các loại quần tất này xuất xứ từ Trung Quốc nhưng tôi vẫn thích dùng bởi giá rẻ, lại có nhiều lựa chọn, dễ thay đổi hợp với thời trang”.

Chờ cơ quan quản lý vào cuộc

Vào mùa đông hàng năm, dọc các tuyến đường như vành đai 3, Nguyễn Xiển...(Hà Nội) cũng bày bán rất nhiều loại tất nam, tất nữ mùa đông, thậm chí có cả tất trẻ con với giá siêu rẻ chỉ 10.000 đồng/3 đôi, nhãn mác toàn là chữ Trung Quốc.

Chị Minh, một người tiêu dùng cho hay, chị rất hay mua loại tất này cho chồng bởi anh hay đi đá bóng, nhu cầu dùng tất rất nhiều, một đôi chỉ sử dụng được vài lần, nếu mua loại tất giá đắt hơn thì sẽ tốn khá nhiều tiền. Tuy nhiên, đối với bé 7 tuổi nhà chị thì chị hay mua các loại có thương hiệu uy tín hơn.

Với các loại tất thông thường của các công ty có thương hiệu trong nước sản xuất, loại bình thường có cùng độ dài cũng từ 15.000 –20.000 đồng/đôi. Tính ra một đôi tất của các thương hiệu trong nước đắt gấp khoảng 5 lần so với loại tất siêu rẻ của Trung Quốc.

Các mặt hàng tất giá rẻ từ trước đến nay vẫn được bán rất thoải mái trên thị trường, không được quản lý chất lượng cũng như chưa có cơ quan chức năng nào lấy mẫu phân tích thành phần bông sợi, hóa chất nhuộm có độc hại hay không.

Một kỹ sư chuyên về dệt may cho hay, muốn biết về thành phần hóa học có ảnh hưởng gì đến sức khỏe phải có xét nghiệm để phân tích cụ thể. Cần xem xét khía cạnh giá thành quá rẻ của các loại tất trên. Những loại sợi và màu nhuộm có thể chứa 1 trong 22 amin thơm gây ung thư. Khả năng này là rất lớn bởi hóa chất thuốc nhuộm được công nhận sạch thân thiện môi trường giá rất đắt, nếu sử dụng thì sản phẩm không thể có mức giá rẻ như vậy.

Ông Nguyễn Sơn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhìn nhận, các sản phẩm tất giá rẻ được bày bán trôi nổi rất nhiều trên thị trường mà chưa có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý. “Do đó, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng kiểm tra các chỉ tiêu hóa học, đặc biệt là các loại màu nhuộm xem liệu các loại tất trên có an toàn đối với người tiêu dùng hay không”, ông Nguyễn Sơn nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang