Tàu đệm từ trường không người lái của Trung Quốc: Leo cao 4 tầng, chạy 200km/h

author 06:48 12/03/2019

(VietQ.vn) - Trung Quốc sẽ sớm đưa vào sử dụng một thế hệ các đoàn tàu đệm từ trường không người lái ngay trong năm 2020.

Loại tàu đệm từ trường không người lái nói trên do công ty CRRC Zhuzhou Locomotives phát triển và chế tạo độc lập. Tàu này sẽ là thế hệ tàu đệm từ tốc độ trung bình thấp thứ ba (tàu 3.0) của hãng này. Tuy ở mức trung bình thấp, tốc độ tàu 3.0 vẫn lên tới 200 km/h, nhanh hơn 40 km/h so với thế hệ thứ hai và gấp đôi thế hệ đầu tiên.

Được biết, khi hoàn thiện, đây sẽ là tàu đệm từ thương mại nhanh nhất được phát triển và chế tạo hoàn toàn bởi công ty Trung Quốc. Thế hệ tàu 1.0 đã hoạt động hai năm tại tỉnh Hồ Nam. Tàu 2.0 đang được lắp ráp và thử nghiệm cũng tại thành phố này.

Thế hệ thứ ba có sự khác biệt lớn khi là tàu không người lái. So với tàu truyền thống, tàu đệm từ không người lái an toàn và êm hơn, phát ra âm thanh dưới 70 dB, nhỏ hơn máy hút bụi thông thường. Không những thế, tàu 3.0 có khả năng chở nhiều người hơn, tăng tốc nhanh và leo dốc tốt hơn (có thể leo lên độ cao tương đương tòa nhà 4 tầng).

Tàu đệm từ trong nhà máy của công ty CRRC Zhuzhou Locomotives. Ảnh: Xinhua. 

Zhou Qinghe, chủ tịch công ty CRRC Zhuzhou Locomotives cho biết, loại tàu mới cũng có bộ xử lý mạnh mẽ hơn, cho phép chúng tự lái an toàn. Tàu không người lái dự kiến chạy trên các tuyến đường dài 50-200 km.

Dù công nghệ đệm từ trường đã phát triển và được xem là tương lai của ngành đường sắt trong suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng đến nay trên thế giới mới chỉ có một số quốc gia đang vận hành những con tàu kiểu này, bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Các con tàu đệm từ trường sử dụng lực đẩy từ tính để vừa nâng con tàu khỏi mặt đất, làm giảm ma sát, vừa giúp tàu đạt gia tốc để di chuyển.

Hệ thống tàu chạy trên đệm từ trường thương mại đầu tiên của Trung Quốc là một tuyến đường 30 km chạy từ sân bay Puton tới trung tâm thành phố Thượng Hải, chính thức vận hành vào năm 2002. Con tàu này đạt vận tốc tối đa lên tới 400 km/giờ và hiện là hệ thống tàu đệm từ trường thương mại nhanh nhất thế giới.

Dự án trên được thực hiện hợp tác với Công ty Phát triển điện từ trường Thượng Hải, một liên doanh của Đức gồm các công ty Siemens AG, Thyssen Transrapid GMBH và Transrapid International GMBH.

Trong khi đó, Nhật Bản đã lên kế hoạch chế tạo một tuyến đệm từ trường vận tốc kỷ lục thế giới, có tên gọi Chuo Shinkansen, với vận tốc tối đa lên tới 500 km/giờ. Giai đoạn đầu tiên của dự án này là tuyến đệm từ trường kết nối thủ đô Tokyo với tỉnh Nagoya, dự kiến hoàn thiện vào năm 2027, cắt giảm tới một nửa thời gian di chuyển giữa hai địa điểm trên.

Bảo Lâm (Theo Smartrail Word, Global Times)

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành: Giá vé cao hơn xe bus khoảng 30%(VietQ.vn) - Giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông dự kiến cao hơn vé xe bus từ 30 đến 37%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang