Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Mississippi xứng danh ‘bá chủ' tàng hình

author 20:30 15/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi lớp Virginia được coi là vũ khí mạnh nhất trong lịch sử chế tạo tàu ngầm tấn công của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi là tàu ngầm thứ 9 lớp Virginia thuộc Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, với thủy thủy đoàn gồm 141 người.

Theo Hải quân Mỹ, đây là một trong những tàu ngầm hạt nhân với công nghệ tối tân nhất, có khả năng tàng hình tốt nhất thế giới. Nó có thể hỗ trợ đắc lực cho hải quân Mỹ cũng như các đối tác và đồng minh tiến hành cuộc chiến với tàu ngầm đối phương, tác chiến trên mặt nước hoặc các nhiệm vụ hải quân đặc biệt khác.

 Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi là tàu ngầm thứ 9 lớp Virginia. Ảnh: Dân Trí

 Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi là tàu ngầm thứ 9 lớp Virginia. Ảnh: Dân Trí

Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi có lượng choán nước: 7.835 tấn, chiều dài: 377 thước Anh (1 thước Anh = 0,3048 m), chiều rộng: 34 thước Anh và sức chứa 134 thủy thủ. Vũ khí được trang bị trên tàu chính là tên lửa hành trình tấn công đối đất Tomahawk, ngư lôi tính năng cao Mk48.

Được biết, theo báo Giáo dục Việt Nam, chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công này đã hoàn thành chạy thử đầu tiên vào ngày 9/4/2012 trên biển và quay trở về nhà máy đóng tàu Electric Boat, việc chạy thử lần này được gọi là chạy thử Alpha.

Trong thời gian chạy thử Alpha, tàu ngầm Mississippi đã hoàn thành lặn lần đầu tiên và chạy tốc độ cao, đã khẳng định khả năng thực hiện nhiệm vụ đầy đủ của thiết bị động cơ tàu ngầm.

Việc chạy thử trên biển do Chủ nhiệm Cục Chương trình Động cơ hạt nhân Hải quân, Đô đốc Hải quân Kirkland Donald chủ trì. John McGrath đảm nhiệm sĩ quan chỉ huy tàu ngầm Mississppi.

 Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi có lượng choán nước: 7.835 tấn. Ảnh: VnExpress

 Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi có lượng choán nước: 7.835 tấn. Ảnh: VnExpress

Đặc biệt, theo VnExpress, tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi nâng cột quang tử có gắn camera ghi hình kỹ thuật số với độ phân giải cao, lên mặt nước. Các cột khác có thể quét mặt biển bằng radar hoặc quét tìm tín hiệu thông tin liên lạc kỹ thuật số và các thông tin tình báo khác.

Tuy nhiên, công nghệ cũng có những mặt hạn chế. Mặc dù các thiết bị cảm ứng thủy âm tinh vi của tàu ngầm USS Mississippi có thể phát hiện được tiếng động của một đàn tôm đang di chuyển, nhưng hệ thống sonar thụ động không phải lúc nào cũng phát hiện được các tàu ngầm tân tiến nhất của đối phương, những tàu có thể hoạt động gần như tuyệt đối trong im lặng. Đôi lúc, họ có thể làm lộ vị trí chỉ bằng một tiếng đóng cửa hầm trên tàu ngầm hoặc các sơ suất tạo ra tiếng ồn khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang