Ớn lạnh tàu ngầm nhanh nhất thế giới của Nga sở hữu loạt khí tài ‘vô đối’

author 21:00 06/01/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm K-162 được mệnh danh là “cá vàng” của Nga được trang bị tên lửa chống hạm và lò phản ứng hạt nhân có sức mạnh khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm K-162 là tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm thuộc đề án 661 được mệnh danh là tàu ngầm nhanh nhất thế giới. Ngay từ khi ra đời, tàu ngầm K-162 có cấu hình giọt nước đã được xem là cuộc cách mạng trong lĩnh vực tàu ngầm thế giới.

Vũ khí này nổi tiếng bởi tốc độ, 45 knot/giờ (81 km/giờ), được trang bị 10 tên lửa hành trình và 12 ngư lôi đẻ tăng cường sức mạnh tấn công.

Tàu ngầm K-162 của Nga. Ảnh: ANTĐ

Tàu ngầm K-162 của Nga. Ảnh: ANTĐ

Đây là tàu ngầm đầu tiên nhanh nhất thế giới, thân được chế từ titanium, được trang bị các lò phản ứng hạt nhân và tên lửa chống hạm P-70 Ametist. Bởi vậy, đối với tàu ngầm K-162, không có nhiệm nào là không thể, săn lùng và hạ gục mọi tàu chiến của đối phương.

Cơ chế hoạt động của tàu ngầm K-162 sử dụng cặp lò phản ứng hạt nhân kết hợp với tuabin hơi, nên có thể đạt tốc độ cực đỉnh, trở thành “khắc tinh” đối với các loại tàu ​​sân bay. Đến đầu năm 1971, K-162 đã đạt tốc độ 44,85 knot ( 83,06km/h).

Tuy có tốc độ đáng nể nhưng K-162 vẫn tồn tại không ít hạn chế. Đặc biệt là chi phí thiết kế và chế tạo, khiến cho việc mở rộng, nâng cấp trở ngại. Ngoài ra, tàu ngầm K-162 còn có nhược điểm là độ ồn cao khi chạy ngầm, nên dễ bị đối phương phát hiện.

Choáng ngợp hình ảnh vũ khí mạnh nhất hành tinh của Mỹ lộ diện(VietQ.vn) - Trong vài ngày tới, tên lửa Falcon Heavy sẽ được đưa ra bệ phóng lần đầu tiên trước thử nghiệm động cơ. Đây được coi là một vũ khí mạnh nhất hành tinh do Mỹ chế tạo.

Để khắc phục những nhược điểm K-162, tàu thế hệ mới K-222 được thay thế. Nó được trang bị ngư lôi, tên lửa hành trình và nhiều vũ khí hiện đại khác. Tuy nhiên, K-162 cũng chỉ được sử dụng đến đầu thập niên 80, sau đó được thay bằng các loại tàu ngầm hạt nhân lớp Alfa và Victor, riêng K-222 đã được chính thức loại bỏ vào năm 2010, kết thúc hành trình gần nửa thế kỷ tồn tại của thế hệ tàu ngầm quân sự nhanh nhất thế giới xưa và nay.

Được biết, trong một cuộc thử nghiệm năm 1970, tàu ngầm “cá vàng” đạt tốc độ di chuyển dưới nước khoảng hơn 82.78 km/h. Hiện tại vẫn chưa có tàu ngầm nào phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Anchar K-162. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhược điểm của Anchar K-162 là mức độ nhiễu sóng rất cao (bất lợi chung của bất cứ tàu ngầm tốc độ nhanh nào). Do đó việc thực hiện chiến thuật trong chiến đấu khá khó khăn, cộng với chi phí sản xuất cắt cổ, nên dự án tàu ngầm Anchar đáng tiếc phải ngừng lại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang