Techfest Việt Nam 2019: Điểm độc đáo từ thiết kế với 5 trụ cột, 12 làng công nghệ

author 10:32 04/11/2019

(VietQ.vn) - Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2019) với chủ đề “Nguồn lực hội tụ - khai phá tiềm năng” sẽ được thiết kế với 5 trụ cột cùng 12 làng công nghệ tiêu biểu.

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội. Techfest Vietnam là nơi thể hiện bức tranh tổng thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam thông qua chuỗi các hoạt động hấp dẫn.

Techfest Vietnam mang ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một sự kiện mang tầm quốc tế để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư, chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các bên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và liên kết các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương với hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực. Từ ngày 04/12 đến 06/12 năm 2019, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2019 (Techfest Việt Nam 2019) tại TP.Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu của Techfest 2019 không chỉ là kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa các vùng, địa phương trong nước mà hướng tới việc mở rộng, kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Techfest năm nay dự kiến thu hút 6.000 người đến tham dự, trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, khoảng 300 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 300 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp… Đặc biệt, Techfest năm nay sẽ có các cộng đồng khởi nghiệp, nhà đầu tư, diễn giả đến từ trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Techfest năm nay được thiết kế với 5 trụ cột: Thị trường, Vốn – Tài chính, Công nghệ, Tổ chức hỗ trợ, Nhân lực để phát triển các mạng lưới kết nối, thu hút nguồn lực trong nước và quốc tế hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Trong đó, có 12 làng công nghệ tiêu biểu và các tiểu ban gồm Làng Công nghệ nông nghiệp (AgriTech village), Làng Công nghệ giáo dục (EdTech village), Làng Công nghệ Y tế (MedTech village), Làng Công nghệ du lịch và ẩm thực (Tourism village), Làng Công nghệ tài chính (Fintech village), Làng Công nghệ Thành phố thông minh (SmartCity 4.0 village), Làng Công nghệ nền tảng số (Platform village), Làng Công nghệ Tác động xã hội (Social impact village), Làng Địa phương (Local Pavilion), Làng Quốc tế (International Pavilion), Ban Đào tạo và Kết nối đầu tư (Training and Investmatch), Ban tổ chức chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo”. 

Techfest Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 4 - 6/12/2019 tại Quảng Ninh 

Làng công nghệ địa phương (hay còn gọi là làng địa phương) là một điểm nhấn mới và khác biệt của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia diễn ra từ ngày 4 - 6/12/2019 (Techfest Việt Nam 2019) tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là nơi hội tụ nguồn lực của các startup tiêu biểu do các vùng, miền, địa phương trên khắp cả nước, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, kinh tế - sinh thái du lịch, phát triển bền vững.

Làng địa phương là nơi quy tụ những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với yếu tố bản địa được khai thác mạnh mẽ và có hiệu quả, tạo ra nhiều tác động tích cực tới môi trường, địa phương, tạo sinh kế cho các thành phần thuộc nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người cao tuổi, người lao động chưa có việc làm hoặc thu nhập thấp trên toàn quốc.

Làng địa phương sẽ có hai nhóm startup chính. Nhóm thứ nhất mang công nghệ về hỗ trợ địa phương tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, để tìm ra những sản phẩm về dịch vụ tốt nhất, đại diện đặc trưng công nghệ cho từng vùng miền. Nhóm thứ hai xây dựng ra các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo, giúp các doanh nghiệp, nguồn lực địa phương, sản phẩm địa phương vươn ra thị trường thế giới. Xuyên suốt các hoạt động của hai nhóm startup nói trên là hai chủ đề mang tên hành trình cảm xúc và kiêu hãnh ViệtNam.

Theo ban tổ chức, các doanh nghiệp startup Việt đều có tầm nhìn quốc tế; năng lực và ý tưởng startup đưa ra đều có tính khả thi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Các giải pháp này sẽ có tính thiết thực hơn nữa khi phát huy được nguồn lực vùng miền địa phương.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam khi tham gia vào Làng địa phương 2019 sẽ vừa được hỗ trợ tư vấn, huấn luyện và hướng dẫn giới thiệu năng lực doanh nghiệp, điểm mạnh của sản phẩm bởi đội ngũ chuyên gia quốc tế, vừa được Ban tổ chức và các làng công nghệ quan tâm và hỗ trợ tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Ngoài ra, các startup sẽ được hỗ trợ bố trí gian trưng bày giới thiệu sản phẩm chủ đạo và có cơ hội tham dự trực tiếp tất cả các hoạt động cấp quốc gia và quốc tế.

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, Techfest 2019 còn có nhiều hoạt động quan trọng như Giải Golf Techfest 2019, Cuộc đua trí tuệ nhân tạo và máy học…, chuỗi tọa đàm mở về cơ hội cho startups trong các lĩnh vực; các phiên Kết nối đầu tư giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp; Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới của các Làng khởi nghiệp; Lễ tôn vinh tài năng khởi nghiệp sáng tạo Techfest 2019…

Trước đó, theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, hiện nay Việt Nam đã tiến hành kết nối hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm ươm tạo với mạng lưới của các đối tác nước ngoài, đặc biệt là Singapore để trao đổi các doanh nghiệp khởi nghiệp giữa hai quốc gia. Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh toàn cầu hóa và Techfest Vietnam đang có sự vươn tầm mạnh mẽ.

Theo đại diện Bộ KH&CN, Techfest Vietnam được tổ chức thường niên với mục đích quy tụ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thu hút sự quan tâm và tham gia của đầy đủ các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế; kết nối đầu tư, tạo cơ hội bước ra sân chơi quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Techfest Vietnam còn trở thành một kênh hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

"Techfest Vietnam 2019 sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tại Quảng Ninh với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Năm nay, Techfest có xu hướng kết nối toàn cầu. Bộ KH&CN đã tổ chức 3 Techfest tại Mỹ, Hàn Quốc và Singapore, tức là kết nối cả lực lượng người Việt ở nước ngoài, tạo mạng lưới đổi mới sáng tạo tương đối bài bản, rộng rãi. Như đã biết, tại World Cup Techfest diễn ra ở Mỹ, đội Việt Nam lần đầu tham dự và vô địch", Thứ trưởng Bùi Thế Duy chia sẻ.

Bảo Lâm

Techfest vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ: Tạo sự lan tỏa trong cộng đồng khởi nghiệp (VietQ.vn) - Lần đầu tiên Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đồng tổ chức ngày 31/10/2019 tại thành phố Đà Lạt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang