Siêu 'lá chắn' Arrow 3 của Israel diệt gọn mục tiêu tầm cao

author 17:51 11/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, hệ thống tên lửa Arrow 3 đã tiêu diệt thành công mục tiêu ngay trong tầng khí quyển trên bầu trời Địa Trung Hải, đánh dấu bước tiến vượt trội trong quá trình nghiên cứu phát triển loại vũ khí đánh chặn này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, trong ngày 10/12, một máy bay chiến đấu của Israel đã phóng đi một tên lửa Silver Sparrow làm mồi, 3 phút sau đó một tên lửa Arrow 3 phóng đi từ căn cứ Palmachim đã đánh trúng mục tiêu (mà theo mô tả lúc đó chỉ lớn hơn một chai Coke) trên bầu trời Địa Trung Hải.

Ở độ cao này, đầu đạn của tên lửa Arrow 3 tách khỏi phần còn lại của tên lửa, lao thẳng vào mục tiêu theo kiểu “kamikaze”. “Cuộc thử nghiệm thành công là bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống vũ khí Arrow” - Bộ Quốc phòng Israel khẳng định.

Tên lửa Arrow 3 đã tiêu diệt thành công mục tiêu trong cuộc thử nghiệm

Tên lửa Arrow 3 đã tiêu diệt thành công mục tiêu trong cuộc thử nghiệm. Ảnh RT

Hệ thống đánh chặn tên lửa Arrow do Tập đoàn hàng không vũ trụ Israel và hãng Boeing của Mỹ hợp tác sản xuất. Dự án Arrow ra đời vào năm 1986 và hiện nay chi phí phát triển được đồng minh thân cận của Israel là Mỹ tài trợ 50%. Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và cả tên lửa đạn đạo liên lục địa ở độ cao lên tới 100 km.

Arrow đang được thiết kế với 3 cấu hình khác nhau, trong đó Arrow I được thiết kế để tiêu diệt các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật trong phạm vi 50km. Biến thể Arrow II được thiết kế để tiêu diệt các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa đạn đạo tầm trung trong phạm vi 100km. Còn Arrow III được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), báo Tin tức cho hay.

Hệ thống tên lửa Arrow III được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa

Hệ thống tên lửa Arrow III được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa

Báo Đất Việt nhận định, sức mạnh của hệ thống đánh chặn Arrow là radar cảnh báo sớm EL/M-2080 Green Pine. Đây là một loại radar quét mạng pha điện tử chủ động, radar AESA tối tân hàng đầu thế giới hiện nay. Radar này có thể phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng goft ở khoảng cách 500km.

Bên cạnh đó, Arrow còn được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu Tree Citron và trung tâm kiểm soát khởi động Brown Hazelnut. Trung tâm kiểm soát này có thể đặt cách hệ thống Tree Citron tới 300km.

Tên lửa Arrow 2 và tên lửa Arrow 3

Tên lửa Arrow 2 và tên lửa Arrow 3

Bệ phóng tên lửa đánh chặn được đặt trên khung gầm xe kéo chuyên dụng, mỗi bệ phóng được trang bị 6 tên lửa đánh chặn. Tên lửa được phóng ở vị trí thẳng đứng bằng phương pháp khởi động nóng. Bộ Quốc phòng Israel cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow được thiết kế để bảo vệ Israel khỏi các tên lửa tầm xa mà Iran có thể sử dụng để tấn công nước này.

Hiện tại, Israel đã có lá chắn tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) để chống tên lửa tầm ngắn. Hệ thống David’s Sling chống tên lửa tầm trung sẽ được quân đội  nước này triển khai vào đầu năm 2016. Arrow sẽ giúp Israel phòng ngự từ tầm cao.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang