Đáng sợ vũ khí có thể diệt mục tiêu ở cự ly 17.000km của Nga lần đầu khoe sức mạnh

author 21:00 29/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat vừa được Nga phóng thử. Được biết đây là lần đầu tiên vũ khí này được khai hỏa và diệt mục tiêu chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Moskovsky Komsomolets dẫn nguồn tin tham gia vụ phóng thử tên lửa RS-28 Sarmat cho biết, giếng phóng cố định và tên lửa hoạt động bình thường. Quả đạn bay hàng chục km và rơi xuống khu vực dự kiến. Buổi thử nghiệm đã diễn ra thành công.

Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên của dòng tên lửa RS-28 Sarmat, nhằm kiểm tra hệ thống phóng sơ tốc sử dụng khí nén áp suất cao để đẩy quả đạn ra khỏi hầm phóng và đạt độ cao 30 m, trước khi động cơ chính của tên lửa được kích hoạt. Quả đạn chỉ bay được vài chục km do nhóm thử nghiệm sử dụng một động cơ chính trong thời gian ngắn.

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: VnExpress

Tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: VnExpress

Nói tới uy lực của dòng tên lửa đạn đạo Sarmat, các chuyên gia quân sự cho biết, vũ khí này có khối lượng phóng gần 110 tấn, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại cũng như tương lai, nhằm bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Hầm chứa RS-28 đủ sức chống chịu sức công phá của 7 đầu đạn hạt nhân, nhằm gia tăng khả năng sống sót khi bị tấn công phủ đầu. 

Một quan chức Nga giấu tên cho biết, Sarmat có tầm bắn trên 17.000 km, mang được 10-15 đầu đạn hạt nhân với tổng sức mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, cùng nhiều thiết bị mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Các đầu đạn có tốc độ tối đa 24.900 km/h, sử dụng hệ thống dẫn đường độc lập để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau. Chúng có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyển để tránh bị đánh chặn.

Một khi vũ khí này xuất hiện mọi loại tăng dù có vững đến mấy cũng 'tan xương'(VietQ.vn) - Tên lửa chống tăng MILAN do Pháp chế tạo được trang bị động cơ rocket nhiên liệu rắn cho tốc độ bay 200m/s khiến đối phương khó lòng thoát thân.

RS-28 Sarmat là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng (ICBM) do Cục Thiết kế Tên lửa Makeyev phát triển. Nó được xem là bản thay thế cho dòng tên lửa chiến lược mạnh nhất thế giới hiện nay là Voyevoda. Được biết, tên lửa Voyevoda (hay SS-18 Satan theo cách gọi của NATO) có trọng lượng là 211 tấn, bao gồm cả tải trọng đi kèm là 8,8 tấn.

Đáng chú ý là quỹ đạo và hướng của đường bay có thể thay đổi bất cứ lúc nào, khiến nó gần như vô hình với bất kỳ hệ thống phòng thử tên lửa nào, cả những lá chắn hiện tại và lá chắn của tương lai, được dựa trên các thông số định vị ngoài không gian. Đối với các tên lửa RS-28, sẽ không có sự khác biệt giữa việc triển khai hay không triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Bởi nó vẫn dễ dàng lách qua lá chắn này mà không gây động tĩnh gì.

Trước đó, Cục Thiết kế Tên lửa Makeyev mới đây đã công bố hình ảnh đầu tiên của mẫu tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat (NATO định danh là SS-X-30) vào năm 2016. Trước khi đi vào biên chế, SS-X-30 dự kiến trải qua nhiều bài thử nghiệm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang