Vũ khí ‘cơn ác mộng’ của Mỹ có tầm bắn 13.000km chuẩn bị lộ diện

author 21:30 01/08/2017

(VietQ.vn) - Mỹ đang lên kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III. Đây là lần phóng thử nghiệm thứ tư của quân đội Mỹ từ căn cứ ở California trong năm 2017.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III sẽ được phóng vào rạng sáng ngày 2/8 từ bãi phóng cách thành phố Lompoc gần 20 km về phía tây bắc.

Cuộc phóng thử được tiến hành nhằm kiểm tra tính hiệu quả, độ chính xác cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống vũ khí chiến lược Mỹ. 

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trang bị trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III là vũ khí khắc tinh của mọi đối thủ. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III là vũ khí khắc tinh của mọi đối thủ. Ảnh: VnExpress

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000 km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h. Với tốc độ này, Minuteman III hiện được coi là ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới. Độ cao bay tối đa 1.120 km, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m. 

Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ được đánh giá là khắc tinh của các hệ thống đánh chặn bao gồm cả hệ thống đánh chặn đang trực chiến mới nhất S-400 của Nga.

Theo những thông tin được công khai, Minuteman III là loại tên lửa liên lục địa hay còn gọi là tên lửa vượt đại châu (ICBM), áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, do hãng Boeing của Mỹ sản xuất. 

'Ớn lạnh' uy lực vũ khí trên không 'vượt mặt' hơn hẳn tên lửa Nga(VietQ.vn) - Tên lửa không đối hạm XASM-3 được bắt đầu chế tạo từ năm 2010 được mệnh danh là “ngư lôi trên không”.

Theo một số nguồn tin quân sự, hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này. Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87.

Với lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 - 500 kiloton (tương đương 500.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450 m. Cùng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman III thực sự là “cơn ác mộng” cho bất kỳ đối thủ nào.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang