Tên lửa Nga dù đã 'già móm răng' nhưng khó có vũ khí nào vượt qua vì quá mạnh

author 21:00 24/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Konkurs là vũ khí do Nga sản xuất từ thời Liên Xô. Nhờ vào độ chính xác và linh hoạt nên tên lửa này được nhiều nước muốn sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Konkurs được Liên xô sản xuất và thử nghiệm lần đầu năm 1962 nhưng đến tận ngày nay, nó vẫn chứng minh sức mạnh trong chiến tranh hiện đại.

Ban đầu, các nhà thiết kế tính toán sẽ lắp đặt tên lửa Konkurs trên các loại xe bọc thép như BMP-2, BRDM-2, tuy nhiên sau đó tên lửa cũng sử dụng những bệ phóng cải tiến để có thể mang vác.

Thời điểm mới ra đời, tên lửa Konkurs được coi là có tính năng tương đương với những loại tên lửa chống tăng khác của Pháp và Ý như HOT hoặc Milan nhưng gọn nhẹ và đa năng hơn.

Tên lửa Konkurs-M của Nga. Ảnh: Đại Lộ

 Tên lửa Konkurs của Nga. Ảnh: Đại Lộ

Sau này khi hệ thống phòng thủ bị động của xe tăng được tăng cường với giáp phản ứng nổ ERA thì tên lửa Konkurs cũng được cải tiến thành AT-5B Konkurs-M với đầu nổ tandem.

Hệ thống tên lửa Konkurs-M có tầm bắn tối thiểu 70 m, tối đa 4.000 m trong điều kiện ban ngày và 2.500 m trong đêm. Vận tốc 206 m/s; sức xuyên: 750 - 800 mm giáp đồng nhất.

Do đặc điểm của tên lửa chống tăng này được điều khiển bằng dây dẫn nên mọi nỗ lực gây nhiễu từ hệ thống phòng vệ trên xe tăng thiết giáp của đối phương đều không thể vô hiệu được đòn đánh của Konkurs-M.

Cũng chính nhờ vào những tính năng vượt trội mà rất nhiều nước đặt hàng tên lửa này. Điển hình nhất vào năm 2015, nhận thấy nhu cầu mua tên lửa này mạnh nên Nhà máy vũ khí Tula (TOZ) thuộc Liên hiệp Khoa học - Sản xuất “Các tổ hợp chính xác cao” đang tăng quy mô chế tạo theo đơn đặt hàng nhà nước các hệ thống tên lửa chống tăng Konkurs-M.

Phó Giám đốc thứ nhất của TOZ, ông Leonid Fokin cho biết: “Đơn hàng quốc phòng nhà nước đang tăng, nhất là về tên lửa Konkurs-M. Nếu như những năm gần đây chúng tôi thường cung cấp khoảng 300 hệ thống/năm thì nay con số này lớn hơn gấp nhiều lần".

Vũ khí giúp Mỹ khẳng định sức mạnh răn đe hạt nhân đầu tiên trên thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa Regulus là một vũ khí có thể giúp hải quân Mỹ sở hữu khả năng răn đe hạt nhân trên biển trước các mối đe dọa hạt nhân.

Ông Leonid Fokin cho biết thêm, nhờ các biện pháp do hãng “Các tổ hợp chính xác cao” áp dụng, đã cải thiện cơ bản tình hình kinh tế, tài chính của TOZ: “Tình thế đã thay đổi tận gốc. Lần đầu tiên trong 10 năm qua, nhà máy đã làm ăn có lãi”.

Hiện tại TOZ đã có đủ đơn hàng cho đến năm 2017 và đang áp dụng các biện pháp tăng năng lực sản xuất, hiện đại hóa, kể cả về phần mềm.

Đơn hàng đặt mua tên lửa Konkurs-M đáng chú ý nhất thời gian qua chính là hợp đồng có trị giá ước tính lên tới 12 tỷ rupee (240 triệu USD), cung cấp 10.000 tên lửa cho Lực lượng Bộ binh và Bộ binh cơ giới Ấn Độ.

Việc nhiều quốc gia lựa chọn tên lửa chống tăng Konkurs-M thế hệ cũ thay vì tên lửa Kornet đời mới quả là một bất ngờ thú vị, có thể nguyên nhân chính dẫn đến quyết định trên là do giá thành của Konkurs-M khá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu tác chiến hiện đại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang