Tên lửa Nga tại Syria 'lép vế' trước vũ khí đặc biệt này của Mỹ?

author 21:00 21/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-86 là vũ khí do Mỹ chế tạo có tầm bắn siêu xa 2.500km và cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa AGM-86 Boeing là vũ khí sở hữu tốc độ dưới âm phóng từ không trung dùng cho Không quân Hoa Kỳ. Những tên lửa này có thể tấn công mục tiêu bên ngoài tầm với của các loại tên lửa phòng không hiện đại ngày nay.

Tên lửa được cấu hình để lắp trên máy bay ném bom chiến lược B-52H trong chương trình chuyển đổi vai trò của B-52 Stratofortress. Những pháo đài bay B-52H đặc biệt này được chuyển từ máy bay ném bom thông thường thành phương tiện mang vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không.

Tên lửa hành trình của Mỹ có khả năng bắn xa 2.500km. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa hành trình của Mỹ có khả năng bắn xa 2.500km. Ảnh: ANTĐ

Mục đích chế tạo tên lửa AGM-86 chính là để tăng hiệu quả và sự sống sót của máy bay ném bom Boeing B-52H. Tên lửa có chiều dài 6,3 m, đường kính 0,62 m, sải cánh 3,3 m, trọng lượng 1,9 tấn và có tầm bắn lên đến 2.500km cho phép máy bay ném bom chiến lược B-52 diệt mục tiêu ngoài tầm của mọi hệ thống phòng không. Đây được coi là tên lửa ngang tài ngang sức với Kh-101 của Nga.

Thân tên lửa được thiết kế với khả năng tàng hình cao, cánh ổn định và vây lái có thể gập lại để tiện cho việc lắp đặt bên trong khoang vũ khí. Động cơ phản lực F107 đạt tốc độ hành trình 800 km/h, phạm vi hoạt động 2.500 km. 

Về tính năng hoạt động, tên lửa AGM-86 được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính, định vị toàn cầu GPS, tính năng bay men theo địa hình TERCOM. Tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ khoảng 3 m ở cự ly 2.500 km. Tên lửa có thể mang theo 3 loại đầu đạn khác nhau nặng từ 450 đến 680 kg đủ khả năng hủy diệt mọi mục tiêu. 

Được biết, tên lửa AGM-86 xung trận lần đầu trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991. Bảy máy bay B-52 mang theo 39 tên lửa đã thực hiện đợt xuất kích dài nhất lịch sử quân sự với quãng đường lên đến 22.000 km. Những tên lửa AGM-86 đã được phóng đi, tiêu diệt nhiều mục tiêu giá trị cao của Iraq.

Trong chiến dịch Tự do Iraq năm 2003, khoảng 100 tên lửa AGM-86 đã được phóng vào Iraq chỉ trong vài phút, kết hợp với hàng trăm tên lửa Tomahawk phóng đi từ các tàu chiến tạo nên một trong những đợt tập kích đường không khủng khiếp nhất lịch sử.

"Tên lửa AGM-86 lắp trên B-52 là một giải pháp tấn công cực kỳ lợi hại. Nó cho phép Mỹ tiêu diệt những mục tiêu quan trọng mà đối phương gần như bất lực trong việc đáp trả", tướng Jack Weinstein, thuộc Không quân Mỹ chia sẻ.

Sau cuộc tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk, Mỹ đã công bố hình ảnh máy bay B-52 thử nghiệm với tên lửa AGM-86 tại Syria. Dù không nêu lý do cho cuộc thử nghiệm nhưng việc máy bay B-52 phóng AGM-86 được thực hiện sau đòn tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria cùng với việc Nga thừa nhận về năng lực đánh chặn của mình cho thấy dụng ý của Mỹ.

Nga có ‘mắt thần’ nhìn thấu ‘nhược điểm’ vũ khí Mỹ tại Syria dù đã ngụy trang(VietQ.vn) - Máy bay trinh sát Tu-214R là vũ khí được Nga chế tạo có thể nhìn thấy rõ các mục tiêu dù đã được ngụy trang.

Nói tới dòng tên lửa AGM, Tạp chí Aviation Week & Space Technology cho biết, trong tương lai gần, Quân đội Mỹ sẽ được bổ sung số lượng lớn tên lửa chống bức xạ AGM-88E.

AGM-88E là tên lửa chống bức xạ diệt radar (AARGM) thế hệ mới do Công ty công nghệ ATK nghiên cứu phát triển, được sản xuất nhằm thay thế AGM-88 HARM cũng như AGM-122 đã lạc hậu. Tầm bắn của AGM-88E vào khoảng 150 km, vận tốc 2.280 km/h, có thể được phóng từ máy bay cánh cố định hoặc trực thăng.

Tên lửa AGM-88E được trang bị hệ thống đa cảm biến, gồm thiết bị đầu cuối sóng milimet, máy thu chống bức xạ (ARH) tiên tiến, tích hợp dẫn đường phức hợp GPS/INS, đối chiếu dữ liệu địa hình điện tử kỹ thuật số (DTED).

Vũ khí này có thể tiêu diệt các tổ hợp phòng không truyền thống cũng như hiện đại của đối phương một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó là khả năng kết nối mạng, cung cấp bức tranh tổng quan chiến trường với thời gian thực gần nhất cho chỉ huy lực lượng liên hợp.

Theo thông tin mà Aviation Week & Space Technology tiết lộ, tên lửa AGM-88E sắp bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, vũ khí này là mối đe dọa cực lớn đối với các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa của đối phương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang