Tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga 'nuốt chửng' đối thủ chính xác

author 21:30 14/06/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga được đánh giá là hệ thống phòng không mạnh nhất trên thế giới và có thể tiêu diệt là các loại máy bay, tên lửa hành trình... một cách chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pantsir-S1 (NATO gọi là SA-22 Greyhound), là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không kết hợp, có thể tiêu diệt hiệu quả hầu hết các mục tiêu trên không trong tầm ngắn và tầm trung. Pantsir-S1 được phát triển với 2 biến thể chính, đặt trên khung gầm bánh xích và khung gầm xe bánh lốp. Tuy nhiên, hiện nay biến thể Pantsir-S1 đặt trên khung gầm bánh lốp đang được cả quân đội Nga và các đối tác nước ngoài ưa thích hơn.

Mỗi tổ hợp phòng không Pantsir-S1 gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất – đối – không 57E6 cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Các tổ hợp phòng không Pantsir-S1 thường được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.

Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ radar nhỏ nhất là 2 cm2 tới 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1300 m/s.

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1

 

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, trong tổ hợp này được trang bị tên lửa đối không tầm ngắn 57E6 nặng 90kg, dài 3,2m, lắp đầu đạn nổ phân mảnh nặng 20kg. Tên lửa kết cấu với 2 tầng động cơ nhiên liệu rắn cho phép đạt tốc độ hành trình 1.300m/s, tầm bắn 20km và diệt mục tiêu độ cao 15km.

Về hệ thống radar, Pantsir-S1 trang bị radar điều khiển hỏa lực băng tần kép 1RS2 khả năng hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng mm hoặc cm. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km (đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ sóng radar từ 2cm2-3cm2). Số lượng mục tiêu theo dõi cùng lúc không dưới 20.

Ngoài radar, Pantsir-S1 còn được bổ sung thêm hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang điện tử. Nó có bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số cung cấp khả năng tự động theo dõi mục tiêu. Với 2 kênh dẫn hướng riêng biệt radar và hệ thống quang điện, Pantsir-S1 có khả năng tấn công 2 mục tiêu cùng lúc.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của Pantsir-S1 hoạt động trên nền tảng tự động hóa cao nên ê kíp chiến đấu giảm xuống chỉ còn 3 người (lái xe và 2 sĩ quan điều khiển hệ thống). Thời gian sẵn sàng chiến đấu chỉ mất từ 4-6 giây (bao gồm phát hiện mục tiêu và bắn tên lửa đầu tiên), mất 1-2 giây để khai hỏa pháo 30mm.

Toàn bộ hệ thống (pháo, tên lửa, radar) được đặt trên khung gầm xe vận tải Ural-5323 cho phép đạt khả năng cơ động cao, linh họa.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang