Tên lửa phòng không S-500 Nga không đối thủ nhờ hệ thống liên lạc siêu bảo mật mới

author 19:30 28/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không S-500 Nga vừa được trang bị kênh liên lạc vô tuyến siêu bảo mật thế hệ 6 giúp vũ khí quân sự này an toàn trước các hoạt động nghe lén của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn thông tin từ RBTH cho biết, tên lửa phòng không S-500 mới của Nga sẽ có hệ thống liên lạc vô tuyến mới không có đối thủ về chất lượng, khoảng cách truyền dữ liệu và công nghệ bảo mật.

Các hệ thống tên lửa phòng không trước đây của Nga liên lạc thông qua trạm vô tuyến hoạt động trên các tần số đã được cài đặt trước, làm tăng nguy cơ các thông tin liên lạc truyền tải bị đối phương theo dõi và thu chặn. Với gói liên lạc thế hệ 6, nguy cơ này sẽ bị loại trừ.

Tên lửa S-500 mới của Nga sẽ có hệ thống liên lạc vô tuyến mới không có đối thủ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa  phòng không S-500 mới của Nga sẽ có hệ thống liên lạc vô tuyến mới không có đối thủ. Ảnh: Đất Việt 

Cũng theo nguồn tin trên cho hay, hệ thống liên lạc này có tính năng hoàn toàn mới và gia tăng đáng kể chất lượng, phạm vi hoạt động, cơ chế bảo vệ và bảo mật thông tin liên lạc. Công nghệ liên lạc thế hệ 6 sẽ ra mắt trong vòng hai năm tới.

Mikhail Khodaryonok, chuyên gia hệ thống phòng thủ tên lửa và tác chiến phòng không nói với Gazeta.ru rằng, hệ thống tác chiến phòng không và thông tin liên lạc cần đảm bảo tính bảo mật và chống chịu cao.

Tên lửa phòng không S-500 là một hệ thống đánh chặn tầm cao và tầm xa, được tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa. Theo kế hoạch, Nga sẽ công khai hình ảnh và sản xuất hàng loạt S-500 vào năm 2017 và đưa vào biên chế chậm nhất vào năm 2018.

Tên lửa phòng không S-500 có thể phát hiện và cùng lúc tấn công tới 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh hành trình ở vận tốc 7,24 km/s và tấn công đầu đạn các tên lửa siêu thanh.

Tên lửa phòng không S-500 là một hệ thống đánh chặn tầm cao và tầm xa. Ảnh: VnExpress

Tên lửa phòng không S-500 là một hệ thống đánh chặn tầm cao và tầm xa. Ảnh: VnExpress 

Có giả thiết cho rằng, tin tức trên báo Đất Việt, tên lửa phòng không S-500 đặc biệt hiệu quả với các máy bay tàng hình, tuy nhiên với tính năng đã biết hệ thống phòng thủ này còn ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khác ngoài máy bay tàng hình.

Tên lửa S-500 có tầm hoạt động rất xa có thể tiêu diệt các mục tiêu to lớn nhất và khó quan sát nhất. Xác định và tiêu diệt đối thủ bằng máy bay ném bom ở khoảng cách xa là cực kỳ khó, những máy bay sử dụng hệ thống AWACS (hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không sử dụng radar) hoặc máy bay chiến tranh điện tử để thực hiện những nhiệm vụ như vậy buộc phải hoạt động ngoài phạm vi của S-500.

Theo tìm hiểu, tổ hợp phòng thủ tên lửa của Nga được phát triển trước hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của Mỹ, hệ thống sẽ bảo đảm thực hiện nhiệu vụ “chống tiếp cận và chống thâm nhập” (A2/AD).

Sức hủy diệt kinh hoàng của súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel(VietQ.vn) - Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel là loại vũ khí quân sự có sức mạnh hủy diệt kinh khủng nhất đã được Nga dùng tại Syria.

Ngoài ra S-500 cũng có thể sử dụng như một vũ khí chống lại vệ tinh. S-500 sẽ cho ra mắt để thay thể S-300, S-400 nhưng tại thời điểm hiện tại chưa rõ chính xác khi nào chúng trang bị cho các lực lượng vũ trang của Nga.

Theo dự tính của các nhà phân tích quân sự của Viện Nghiên cứu chiến lược Mỹ, tên lửa phòng không S-500 sẽ được trang bị cho quân đội Nga từ năm 2020. Tên lửa phòng không S-500 có tính năng vượt trội so với “người tiền nhiệm” S-400 Triumph, không chỉ về chức năng phòng không và phòng thủ tên lửa, mà S-500 có thời gian triển khai chiến đấu nhanh gấp 3 lần S-400.

Hệ thống radar kiểm soát và điều khiển hỏa lực của S-500 được xây dựng trên nòng cốt là radar mạng pha chủ động X-Band, cự li “tìm diệt” của nó đã đạt tới 800-1000km. Hệ thống này vượt trội so với hệ thống đất đối không hiện đại nhất của Nga hiện nay là S-400 Triumph và vũ khí này cũng đã chứng tỏ được giá trị trong chiến dịch quân sự mới đây của Nga ở Syria, khi gần như biến toàn bộ lãnh thổ nước này thành một vùng cấm bay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang