Tên lửa R-77 không đối không hiệu quả nhất thế giới của Nga

author 21:08 12/03/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa R-77 được giới chuyên gia quân sự đánh giá là một trong số những tên lửa không đối không hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Lao Động, tên lửa R-77 được bắt đầu phát triển vào năm 1982, và bay lần đầu tiên vào năm 1984. Nó bắt đầu trang bị cho quân đội với số lượng nhỏ do sản xuất chậm, điều này chỉ chấm dứt khi tên lửa này được trao cho công việc chế tạo vào năm 1993. 

Tên lửa R-77 được coi là một vũ khí quân sự không đối không tầm trung, dẫn đường bằng radar. Tên lửa này được sử dụng để chống lại tên lửa hành trình và các loại vũ khí dẫn đường chính xác khác. Tên lửa R-77 có trọng lượng 175 kg và được thiết kế với chiều dài: 3.6 m; đường kính: 200 mm; sải cánh: 350 mm. Tên lửa có nét đặc trưng là 4 cánh giữ thăng bằng ở chính giữa và ở phía đuôi.

Tên lửa R-77 có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly 20km. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa R-77 có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly 20km. Ảnh: Kiến Thức

Theo báo Kiến Thức, tên lửa R-77 cũng có thể trang bị rộng rãi cho các tiêm kích của Nga như Su-27, Su-30MK, Su-34, Su-33, Su-35, Su-37, MiG-29, MiG-35, MiG-31. Thậm chí, ngay cả MiG-21 nếu được nâng cấp về hệ thống điện tử cũng có khả năng sử dụng R-77.

Tên lửa R-77 có thiết kế khí động học rất dễ nhận biết đó là 4 vây lái hình lưới ở phía đuôi cùng 4 vây ổn định hình chữ nhật ở gần giữa thân. Mỗi vây được bao bọc bằng một khung kim loại bên trong có các tấm kim loại được thiết kế dạng lưới. Giải pháp thiết kế này được giới thiệu là giúp kiểm soát tên lửa tốt hơn trong điều kiện tốc độ cao cũng như giảm trọng lượng.

Để hoàn thiện được thiết kế vây lưới này các kỹ sư đã phải mất tới 3 năm để thiết kế lý thuyết và thử nghiệm. Người Nga gọi đây là công nghệ lệch khí động lực. Với kiểu vây lái này không cần đòi hỏi một động cơ mạnh như kiểu vây lái thông thường và nó còn có tác dụng làm giảm diện tích phản hồi radar RCS.

Tên lửa R-77 có thiết kế khí động học rất dễ nhận biết. Ảnh: Lao Động

Tên lửa R-77 có thiết kế khí động học rất dễ nhận biết. Ảnh: Lao Động

Tên lửa R-77 tiêu chuẩn được trang bị radar chủ động 9B-1348E có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly 20km. Radar có thể hoạt động ở 2 chế độ, nếu tấn công mục tiêu ở tầm gần tên lửa sẽ khóa mục tiêu ngay từ trên máy bay và hoạt động theo nguyên lý “bắn-quên”. Nếu tấn công các mục tiêu tầm xa tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính, cập nhật thông số về mục tiêu ở pha giữa, pha cuối tên lửa  khóa mục tiêu bằng radar chủ động.

Cũng trên báo Lao Động, một sản phẩm cải tiến của R-77 Adder đang được thực hiện, có tên mã là R-77M1, và sẽ có bộ phận động cơ đẩy giống máy bay phản lực. Hệ thống tên lửa hạng nặng này sẽ có một tầm bay lớn, nó được sử dụng trong tiêu diệt các mục tiêu ngoài tầm nhìn (BVR) và chắc chắn sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga sắp tới.

Hiện tên lửa R-77 cũng đang phát triển để phù hợp với những sự phát triển từ nước ngoài. RVV-AE-PD (thường được quy cho R-77M) đang phát triển và có 4 cánh được thay thế với động cơ phản lực tĩnh. Ngoài một lập trình quỹ đạo mới, người ta hy vọng có tầm bắn hơn 120 km.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang