Tên lửa Mỹ đã sẵn sàng nghênh chiến mọi cuộc đối đầu từ kẻ thù

author 21:30 31/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Standard Missile-6 vừa được Mỹ thử nghiệm thành công. Vũ khí này có thể đạt tầm bắn 240km, độ cao diệt mục tiêu 33km và tốc độ hành trình Mach 3.5.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa Standard Missile-6 (SM-6) sẽ là lá chắn mạnh nhất được triển khai trên các chiến hạm của Mỹ, sẵn sàng đánh chặn mọi mục tiêu một khi có lệnh.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) cho biết, cuộc thử nghiệm đã tăng cường năng lực đánh chặn tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối cho hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển. Hoạt động này đã diễn ra theo đúng kế hoạch và được tiến hành từ tàu USS John Paul Jones.

Trong khi đó tên lửa SM-6 chính là loại tên lửa mới nhất và mạnh nhất hiện nay được tích hợp vào hệ thống phòng thủ Aegis vốn triển khai trên các tàu chiến khắp đại dương của Mỹ.

 Tên lửa Standard Missile-6 khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Standard Missile-6 khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Standard Missile-6 có thể đạt tầm bắn 240km, độ cao diệt mục tiêu 33km và tốc độ hành trình Mach 3.5. Về thiết kế, tên lửa này có trọng lượng 1,5 tấn, dài 6,55mm, đường kính 533mm. Ngoài tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm trung, SM-6 cũng có thể tiêu diệt tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm và các loại chiến đấu cơ.

Hiện Mỹ đang biến đổi để SM-6 làm được nhiệm vụ chống hạm. Với nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đối phương ở kì cuối của đường bay. Đây là cơ hội cuối cùng để đánh chặn một tên lửa đạn đạo trước khi nó đến mục tiêu, vì thế đòi hỏi tên lửa SM-6 phải có độ chính xác cực cao.

Để tăng thêm tính hiệu quả khi diệt mục tiêu, tên lửa SM-6 sử dụng đầu đạn nổ phá mảnh thay vì kiểu đánh chặn bằng động năng như các tên lửa trước đây.

Nhà sản xuất Raytheon cho biết, với hệ thống dẫn đường bằng radar, nó có thể hoạt động ở chế độ chủ động hoặc bán chủ động, cơ hội để tên lửa đạn đạo sống sót là rất thấp.

Hiện nay Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ để sớm biên chế loại tên lửa phòng thỉ cực kỳ nguy hiểm này, sẵn sàng tấn công mọi mục tiêu một khi có lệnh.

Vũ khí này được phát triển trong khuôn khổ chương trình ERAM (Extended Range Active Missile) bắt đầu vào năm 2004 dựa trên thân và động cơ của tên lửa phòng không SM-2 Block-IVA và được trang bị hệ thống xử lý tín hiệu và hệ thống dẫn hướng mới được phát triển dựa trên hệ thống tự dẫn chủ động của tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM.

Tên lửa SM-6 được phóng bằng các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk.41. Khả năng dẫn theo phương ngang cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu ở cự ly nằm ngoài vùng phát hiện của radar trên chiến hạm. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang